รัฐวิกตอเรียเตรียมผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด หลังจำนวนผู้ติดเชื้อลดลง

รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียประกาศว่าจะผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวด หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรัฐปรับตัวลง ขณะที่รัฐนิวเซาท์เวลส์ต้องเผชิญกับการขยายข้อจำกัดในการควบคุมโรคเพิ่มเติม หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 16 เดือน

รัฐวิกตอเรียประกาศว่า ข้อจำกัดส่วนใหญ่ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคมจะยกเลิกในวันพุธ หลังจากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 10 ราย โดยทั้งหมดเข้ารับการกักตัวเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ชาวเมืองรัฐวิกตอเรีย 5 ล้านคนจะได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้อย่างอิสระ และโรงเรียนต่างๆ จะเปิดทำการขึ้นอีกครั้ง แม้ว่าแต่ละครอบครัวจะไม่ได้รับอนุญาตให้มีผู้มาเยี่ยมเยือนก็ตาม

ทางด้านรัฐเซาท์ออสเตรเลีย ระบุว่าจะยกเลิกการล็อกดาวน์ในวันพุธเช่นกัน หลังจากไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ส่วนรัฐนิวเซาท์เวลส์รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 172 รายใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นจากระดับ 145 รายในวันก่อนหน้า โดยมีอย่างน้อย 60 รายที่เดินทางในชุมชนขณะติดเชื้อ

กลาดิส เบเรจิเคลียน นายกรัฐมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า ทางการรัฐนิวเซาท์เวลส์จะตัดสินใจว่าจะขยายเวลาล็อกดาวน์ 5 สัปดาห์ออกไปหรือไม่ในสัปดาห์นี้ แต่ปัจจุบันมีประชาชนในรัฐน้อยกว่า 13% ที่ได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส จึงมีกระแสคาดการณ์ว่ามาตรการล็อกดาวน์จะยังบังคับใช้ต่อไป

“เราทราบดีว่ารัฐบาลได้ใช้มาตรการที่เข้มงวดมา 5 สัปดาห์แล้ว แต่เราไม่ต้องการให้ความพยายามที่ผ่านมาทั้งหมดนั้นสูญเปล่า ด้วยการเร่งคลายล็อกดาวน์และปล่อยให้มีการแพร่ระบาดอีกครั้ง” เบเรจิคเลียนกล่าวในการแถลงข่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top