IMF เพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจอังกฤษปี 64 เป็น 7% หลังเร่งฉีดวัคซีนสำเร็จ

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปี 2564 ขึ้นสู่ระดับ 7% เทียบเท่ากับระดับของสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้น 1.7% จากระดับคาดการณ์ในเดือนเม.ย. เนื่องจากอังกฤษมีอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในระดับที่สูงมากเมื่อเทียบกับหลายประเทศทั่วโลก

อังกฤษได้ฉีดวัคซีนให้กับประชากรผู้ใหญ่แล้วกว่า 70% ของประเทศ ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาเริ่มชะลอตัวลง จนอังกฤษสามารถยกเลิกกฎการเว้นระยะห่างทางสังคมเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ IMF ยังยกย่องอังกฤษและแคนาดาสำหรับการวางแผนที่จะควบคุมการสนับสนุนทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 ในระยะกลาง โดยอังกฤษมีกำหนดจะยุติโครงการมอบเงินอุดหนุนค่าแรงในช่วงที่ประชาชนพักงานในปลายเดือนกันยายนนี้

นายริชี ซูแนค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า “มีสัญญาณเชิงบวกว่าเศรษฐกิจของอังกฤษจะฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดไว้ในตอนแรก”

ทั้งนี้ IMF ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษลง 0.3% ในปี 2565 แตะที่ 4.8%

อนึ่ง เศรษฐกิจอังกฤษหดตัวลงเกือบ 10% ในปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการร่วงลงรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 300 ปี เนื่องจากอังกฤษมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สูงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก จนต้องมีการใช้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดเป็นเวลาหลายเดือน ซึ่งส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจและกิจกรรมทางสังคม

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top