“ไบเดน” เสนอชื่ออัยการคดีหัวเว่ยดำรงตำแหน่งด้านการส่งออกจีน

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า เธีย เคนด์เลอร์ อัยการสหรัฐ ซึ่งเป็นทนายความในคดีอาญาของหัวเว่ยและนางเมิ่ง หว่านโจว ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน จะได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งในกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีความสำคัญต่อการควบคุมการส่งออกไปยังประเทศจีน

รายงานระบุว่า นางเคนด์เลอร์ อัยการในแผนกความมั่นคงแห่งชาติของกระทรวงยุติธรรม จะได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการฝ่ายบริหารการส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งจะต้องได้รับการยืนยันจากวุฒิสภา

นางเคนด์เลอร์จะทำงานภายใต้นายอลัน เอสเตเวซ อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหม ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการฝ่ายอุตสาหกรรมและความมั่นคงของกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งเป็นศูนย์กลางของการต่อสู้ทางเทคโนโลยีระหว่างสหรัฐและจีน

ฝ่ายดังกล่าวได้จำกัดการขายสินค้าแก่บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี ตั้งแต่ปี 2562 เมื่อบริษัทหัวเว่ยและบริษัทในเครือที่ไม่ใช่ของสหรัฐหลายสิบรายถูกเพิ่มรายชื่อเข้าในบัญชีดำด้านการค้าของสหรัฐ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดในโลก

อนึ่ง บริษัทจะถูกจัดให้อยู่ในบัญชีดำ “Entity List” หากการกระทำของบริษัทดังกล่าวถูกมองว่าขัดต่อความมั่นคงของสหรัฐ หรือผลประโยชน์ของนโยบายต่างประเทศ

เมื่อไม่นานมานี้ ฝ่ายบริหารภายใต้ปธน.ไบเดนได้เพิ่มรายชื่อบริษัทต่างๆ เข้าในบัญชีดำ ฐานละเมิดสิทธิมนุษยชนและสอดแนมเทคโนโลยีขั้นสูงในเขตปกครองตนเองซินเจียง ซึ่งมีบริษัทจีนหลายสิบแห่งที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีดังกล่าว รวมถึงผู้ผลิตกล้องวงจรปิด Hikvision และ Dahua Technology

ทั้งนี้ บริษัทในสหรัฐถูกสั่งห้ามขายสินค้าให้แก่บริษัทที่อยู่ในรายชื่อโดยไม่มีใบอนุญาตจากกระทรวงพาณิชย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top