เมียนมาเริ่มฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขังในเรือนจำอินเส่ง ขณะยอดติดโควิดยังเพิ่มต่อเนื่อง

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลท์ของรัฐบาลเมียนมาระบุว่า เรือนจำอินเส่งในเมืองย่างกุ้งเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ผู้ต้องขัง 610 คนเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.) เป็นวันแรก ขณะที่เจ้าหน้าที่กองทัพเผชิญกับความยากลำบากในการควบคุมยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

เจ้าหน้าที่เรือนจำระบุว่า ผู้ต้องขังในเรือนจำจะได้รับการฉีดวัคซีนเพิ่มเติมอีกในวันต่อๆ ไป โดยขึ้นอยู่กับปริมาณวัคซีนที่มีอยู่

“นี่เป็นการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้นักโทษเป็นครั้งแรก” 

เจ้าหน้าที่ผู้ไม่ประสงค์ออกนามกล่าว และได้ปฏิเสธเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำ โดยระบุว่าการฉีดวัคซีนเป็นเพียงมาตรการป้องกันเท่านั้น

หนังสือพิมพ์ระบุด้วยว่า มีผู้ต้องขังลงทะเบียนฉีดวัคซีน 2,500 คนจากทั้งหมด 9,000 คนในเรือนจำอินเส่ง

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ต้องขังในเรือนจำอินเส่งได้ก่อเหตุประท้วง โดยบรรดานักเคลื่อนไหวออกมาระบุว่าน่าจะมีสาเหตุมาจากการระบาดของโควิด-19 ในเรือนจำ ซึ่งมีผู้ต่อต้านรัฐบาลถูกคุมขังอยู่เป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมียนมากลับมาพุ่งขึ้นอีกครั้งเมื่อเดือนมิ.ย. ส่วนเมื่อวานนี้ เมียนมาพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4,980 ราย และเสียชีวิต 356 รายตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข

หนังสือพิมพ์ยังระบุว่า จากยอดผู้เสียชีวิตที่เพิ่มมากขึ้น เจ้าหน้าที่ทหารได้วางแผนเตรียมสร้างสถานที่เผาศพเพิ่มอีก 10 แห่งในเมืองย่างกุ้ง ซึ่งจะสามารถเผาศพได้กว่า 3,000 ศพต่อวัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top