เศรษฐกิจเกาหลีเหนือหดตัวรุนแรงสุดในรอบ 23 ปี เซ่นมาตรการคว่ำบาตร-ล็อกดาวน์

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของเกาหลีเหนือในปี 2563 หดตัวลงรุนแรงที่สุดในรอบ 23 ปี เนื่องจากได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรขององค์การสหประชาชาติ (UN), มาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 และสภาพอากาศที่เลวร้าย

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีเหนือหดตัวลง 4.5% ในปี 2563 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2540 หลังจากที่ขยายตัว 0.4% ในปี 2562 ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 3 ปี

“ด้วยการคว่ำบาตรที่รุนแรงอย่างต่อเนื่องของ UN รวมทั้งมาตรการล็อกดาวน์ของเกาหลีเหนือเพื่อต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 และสภาพอากาศที่เลวร้ายเช่น ฝนตกหนักและไต้ฝุ่น ล้วนเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เศรษฐกิจหดตัว” เจ้าหน้าที่ BOK กล่าวกับผู้สื่อข่าว

มาตรการป้องกันโควิด-19 ของเกาหลีเหนือนั้นรวมถึงการปิดชายแดน การกักตัวผู้ที่แสดงอาการโควิด-19 เป็นเวลา 30 วัน การห้ามเดินทางภายในประเทศ และการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวเหล่านี้ส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมการผลิตและภาคบริการ

แม้เกาหลีเหนือจะยังไม่ได้ออกมายืนยันกรณีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นทางการ แต่เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา นายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวว่า ความล้มเหลวในการดำเนินมาตรการสกัดโควิด-19 ทำให้เกิด “วิกฤตครั้งใหญ่”

นายคิมกล่าวว่า เกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับวิกฤการณ์ด้านอาหารที่รุนแรง โดยอ้างถึงผลกระทบจากโควิด-19 และไต้ฝุ่นเมื่อปีที่แล้ว

นอกจากนี้ เกาหลีเหนือยังได้ปิดพรมแดนและระงับการค้ากับจีนซึ่งเป็นเส้นทางเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุด หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top