แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวมั่นใจสหรัฐไม่กลับไปล็อกดาวน์ แม้ไวรัสเดลตาระบาดหนัก

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาวและผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) คาดการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐจะไม่กลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ แม้มีความเสี่ยงที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา

“ผมไม่คิดว่าเราจะกลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง ผมมั่นใจว่าเราได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประชาชนเป็นจำนวนมากแล้ว ซึ่งแม้ว่ายังไม่มากพอที่จะเอาชนะการแพร่ระบาด แต่ก็มากพอที่จะไม่ทำให้เราต้องตกอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายเหมือนกับในช่วงฤดูหนาวปีที่แล้ว”

นายแพทย์เฟาชีกล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการ “This Week” ของสถานีโทรทัศน์ ABC เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ แม้ว่านายแพทย์เฟาชีคาดการณ์ว่ารัฐบาลสหรัฐจะไม่กลับไปใช้มาตรการล็อกดาวน์ แต่เขาเตือนว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดอาจจะย่ำแย่ลง เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์เดลตายังคงแพร่ระบาด

“เรามีประชาชนราว 100 ล้านคนในสหรัฐที่ได้รับการฉีดวัคซีน แต่ในขณะเดียวกันก็มีประชาชนอีกจำนวนมากที่ไม่เข้ารับการฉีดวัคซีน อย่างไรก็ดี ข้อมูลขณะนี้บ่งชี้ว่า ชาวอเมริกันมีความตื่นตัวมากขึ้นที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งชาวอเมริกันกลุ่มนี้มีจำนวนมากกว่าผู้ที่ลังเลที่จะเข้ารับวัคซีน”

นายแพทย์เฟาชีกล่าว

รายงานระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในสหรัฐเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าในช่วง 10 วันที่ผ่านมา และจำนวนผู้ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในรัฐต่างๆก็เพิ่มขึ้นด้วย แต่ในขณะเดียวกัน จำนวนชาวอเมริกันที่เข้ารับการฉีดวัคซีนก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

รัฐบาลสหรัฐพยายามสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยล่าสุดประธานาธิบดี โจ ไบเดน ได้เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นเสนอเงิน 100 ดอลลาร์เพื่อมอบให้กับชาวอเมริกันที่ตัดสินใจเข้ารับการฉีดวัคซีน ซึ่งเงินดังกล่าวจะได้รับการจัดสรรจากกองทุนบรรเทาโรคระบาดมูลค่า 3.5 แสนล้านดอลลาร์สำหรับรัฐบาลระดับรัฐและระดับท้องถิ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผน American Rescue Plan ที่ผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรสเมื่อต้นปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top