ผู้เชี่ยวชาญอินเดียคาดโควิดอาจระบาดรอบใหม่ หวั่นยอดติดเชื้อพุ่งสูงเดือนต.ค.

นายมธุกุมาลลี วิทยาสาคร และนายมนินทรา อัครวาล ผู้นำทีมวิจัยของสถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย (IIT) ในเมืองไฮเดอราบัดและคานปูร์ของอินเดีย เปิดเผยรายงานคาดการณ์ว่า อินเดียอาจต้องเผชิญกับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นจนกลายเป็นการแพร่ระบาดระลอกใหม่ โดยจะมียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดในเดือนต.ค.ที่ระดับราว 100,000-150,000 รายต่อวัน และยอดผู้ติดเชื้ออาจเริ่มพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่เดือนนี้ โดยก่อนหน้านี้ ทีมวิจัยดังกล่าวสามารถคาดการณ์แนวโน้มยอดผู้ติดเชื้อเมื่อต้นปีที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้อย่างแม่นยำ ด้วยการใช้โมเดลทางคณิตศาสตร์

ทั้งนี้ นายวิทยาสาครเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า รัฐที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 มาก เช่น เกรละและมหาราษฏระ อาจทำให้ตัวเลขคาดการณ์คาดเคลื่อนได้

อย่างไรก็ดี การแพร่ระบาดระลอกต่อไปนั้น คาดว่าจะจำกัดวงแคบกว่าการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ซึ่งมียอดผู้ติดเชื้อสูงสุดวันละกว่า 400,000 รายเมื่อวันที่ 7 พ.ค.ที่ผ่านมา ก่อนจะลดลงอย่างรวดเร็ว

ข้อมูลคาดการณ์ดังกล่าวชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในเร่งระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในอินเดีย รวมถึงการดำเนินการต่างๆ เพื่อค้นหาพื้นที่แพร่ระบาดใหม่ รวมถึงตรวจสอบรหัสพันธุกรรมของไวรัสเพื่อติดตามการกลายพันธุ์ของสายพันธุ์ใหม่ๆ โดยเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกในขณะนี้ มีการตรวจพบเป็นครั้งแรกที่อินเดียเมื่อเดือนต.ค. 2563

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญหลายรายยังได้แสดงความกังวลจากการที่ประชาชนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตและประกอบกิจการตามปกติหลังจากยอดผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง โดยยกตัวอย่างถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกแรกที่คลี่คลายลง ทำให้มีการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศและการจัดเทศกาลที่มีคนรวมตัวกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งท้ายที่สุดได้นำไปสู่การแพร่ระบาดระลอกที่ 2 ที่รุนแรงเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

โรงพยาบาลและสถานที่ฌาปนกิจศพในอินเดียต่างก็ต้องแบกรับภาระการดูแลผู้ป่วยและร่างผู้เสียชีวิตจนเกินขีดจำกัด โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่า อาจมีผู้เสียชีวิตมากถึง 5 ล้านรายในการแพร่ระบาดครั้งนี้ ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขของอินเดียประเมินว่า ยอดสะสมของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในอินเดียนั้นอยู่ที่ระดับ 424,351 ราย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top