ญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินเพิ่ม 4 จังหวัด หลังยอดติดเชื้อโควิดพุ่ง

ญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการฉุกเฉินเพิ่มอีก 4 จังหวัดใกล้กรุงโตเกียว เนื่องจากยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ท่ามกลางความกังวลที่ว่าระบบสาธารณสุขอาจได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิก

รัฐบาลของนายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศภาวะฉุกเฉินเพิ่มเติมในจังหวัดชิบะ, คานางาวะ, ไซตามะ และโอซาก้าจนถึงวันที่ 31 ส.ค. ตลอดจนขยายเวลาการประกาศมาตรการฉุกเฉินในกรุงโตเกียว และโอกินาว่าออกไปจนถึงสิ้นเดือนส.ค. เช่นกัน

สถานประกอบการที่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือคาราโอเกะใน 6 จังหวัดภายใต้การประกาศมาตรการฉุกเฉิน ถูกสั่งปิดกิจการในช่วงเวลาดังกล่าว โดยรัฐบาลจะจัดหาเงินช่วยเหลือ ขณะที่สถานประกอบการที่ไม่ได้ให้จำหน่ายสุราจะได้รับอนุญาตให้เปิดจนถึง 20.00 น.

ขณะเดียวกัน รัฐบาลญี่ปุ่นยังประกาศสถานการณ์กึ่งฉุกเฉินในอีก 5 จังหวัด ได้แก่ ฮอกไกโด, อิชิกาวะ, เกียวโต, เฮียวโกะ และฟุกุโอกะ ตั้งแต่วันที่ 2-31 ส.ค. โดยกำหนดให้สถานประกอบการที่ให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถูกสั่งปิด ส่วนร้านอาหารที่ไม่ได้บริการสุราจะได้อนุญาติให้เปิดบริการได้จนถึงเวลา 20.00 น. ใน 5 จังหวัดดังกล่าว ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดได้รับมอบหมายให้ผ่อนคลายข้อจำกัดตามสถานการณ์ที่ดีขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล

ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นนี้เกิดขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าที่สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว โดยยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมากหลังจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และสร้างความกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุขในประเทศ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top