สหรัฐกล่าวหาอิหร่านโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันอิสราเอล ลั่นพร้อมตอบโต้

สหรัฐกล่าวหาอิหร่านว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันของบริษัทอิสราเอล ในทะเลอาหรับตอนเหนือ พร้อมระบุว่า สหรัฐจะทำการตอบโต้ที่เหมาะสมต่อไป

บริษัท Zodiac Maritime ซึ่งเป็นธุรกิจเดินเรือของนายอียาล โอเฟอร์ นักธุรกิจชาวอิสราเอล เปิดเผยว่า เรือบรรทุกน้ำมันเมอร์เซอร์ สตรีท (Mercer Street) ถูกโจมตีเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ทางตอนเหนือของมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งส่งผลให้ลูกเรือ 2 รายเสียชีวิต

นายแอนโทนี บลินเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า “เมื่อตรวจสอบข้อมูลที่มีอยู่ เรามั่นใจว่าอิหร่านเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีในครั้งนี้ ซึ่งคร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ 2 ราย โดยใช้โดรนติดระเบิด นี้เป็นกลยุทธ์ที่ร้ายแรงที่อิหร่านใช้เพิ่มมากขึ้นทั่วทั้งภูมิภาค”

นายบลินเคนเสริมว่า “เรากำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรของเราเพื่อพิจารณาขั้นตอนต่อไปและปรึกษากับรัฐบาลต่างๆ ในภูมิภาคนี้และที่อื่นๆ เกี่ยวกับการตอบโต้ที่เหมาะสม ซึ่งจะมีขึ้นในเร็วๆ นี้”

ด้านนายนัฟทาลี เบนเน็ตต์ นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เขาเชื่อว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้

“ผมขอประกาศอย่างชัดเจนว่า อิหร่านเป็นผู้ลงมือโจมตีเรือลำนี้” นายเบนเน็ตต์กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายซาอีด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิสราเอล โดยระบุว่า “ไม่มีมูลความจริง”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,