SSP เผยโซลาร์ฟาร์มที่ญี่ปุ่น 26 MW เริ่ม COD แล้ว, เล็งลงทุน SPP ใน-ตปท. 50MW

บมจ.เสริมสร้าง พาวเวอร์คอร์ปอเรชั่น (SSP) แจ้งว่าโครงการลีโอ 1 (Leo1) ซึ่งบริษัทฯได้ลงทุนในโครงการดังกล่าวผ่านโครงสร้างการลงทุนแบบ จีเค-ทีเค ในสัดส่วน 100% ของเงินลงทุนทั้งหมด ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์แล้ววันที่ 30 ก.ค.64 (Commercial Operation Date)

โครงการดังกล่าวเป็นโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นนดิน (Solar Farm) ตั้งอย่ในจังหวัดชิซุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น มีขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง (Installed Capacity) รวม 26 เมกกะวตัต์และมีกำลังการผลิตตามสัญญา (Contracted Capacity) รวม 20 เมกกะวัตต์ โครงการทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ Tokyo Electric Power Company Holdings, Inc., เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยมีราคารับซื้อไฟฟ้าในรูปแบบ Feed-In Tariff เท่ากับ 36 เยนต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง

นายวรุตม์ ธรรมาวรานุคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SSP เปิดเผยว่า หลัง COD โครงการ LEO 1 มีขนาดกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 20 เมกะวัตต์ ซึ่งเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ส่งผลให้บริษัทฯมีกำลังการผลิตไฟฟ้าในมือเพิ่มขึ้นเป็น 163 เมกะวัตต์จากเดิมอยู่ที่ 143 เมกะวัตต์

ขณะที่บริษัทคาดว่าโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 48 เมกะวัตต์ น่าจะเริ่ม COD ในไตรมาส 4/64 ซึ่งจะช่วยผลักดันกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งใน และต่างประเทศสิ้นปี 64 เพิ่มขึ้นเป็น 200 เมกะวัตต์

“บริษัทสามารถ COD โครงการ LEO 1 ได้ตามแผนงานที่วางไว้ และสามารถรับรู้รายได้ได้ทันที ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ผลงานปี 64 เติบโตได้ในระดับ 20% จากปีก่อน ส่วนความคืบหน้าของโครงการโรงไฟฟ้า Leo 2 ขนาดกำลังการผลิต 17 เมกะวัตต์ ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาโครงการและคาดว่าจะจ่ายไฟฟ้าได้ตามเป้าหมายเช่นกัน แม้จะต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19

ขณะเดียวกัน บริษัทยังคงเดินหน้าเข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบของเชื้อเพลิงชนิดต่างๆเพิ่มเติม เพื่อผลักดันให้กำลังการผลิตไฟฟ้าในมือปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็น 400 เมกะวัตต์ ภายในปี 67″

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SSP กล่าวอีกว่า ปัจจุบันบริษัท มีความสนใจที่จะเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าประเภท SPP ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งมีขนาดกำลังผลิตรวม ประมาณ 50 เมกะวัตต์ และโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล (Biomass) โดยพยายามจะมองหาโอกาสเข้าซื้อลงทุนในโครงการต่างๆ มากขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top