ราคาบ้านออสเตรเลียพุ่งขึ้นต่อเนื่องในเดือนก.ค. แม้ซิดนีย์ถูกล็อกดาวน์

ราคาบ้านของออสเตรเลียพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนก.ค. แม้ว่าการล็อกดาวน์ในเมืองซิดนีย์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อการประมูลซื้อบ้านก็ตาม

ข้อมูลจากบริษัทคอร์โลจิก ที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านในออสเตรเลียเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และเพิ่มขึ้น 16.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่ปี 2547

รายงานระบุว่า ราคาบ้านในเมืองเมืองซิดนีย์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.0% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และเพิ่มขึ้น 18.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้ว่าจะมีล็อกดาวน์ ส่วนราคาบ้านในเมลเบิร์นเพิ่ม 1.3%, บริสเบนเพิ่มขึ้น 2.0% และแอดิเลดเพิ่มขึ้น 1.7%

คอร์โลจิกระบุว่า ชาวออสเตรเลียยังคงซื้อบ้านอย่างคึกคักเนื่องจากต้นทุนการกู้ยืมที่อยู่ในระดับต่ำมาก โดยธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ยืนยันว่า อัตราดอกเบี้ยจะตรึงอยู่ที่ระดับ 0.1% ไปจนถึงปี 2567 เป็นอย่างน้อย

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานกำกับดูแลของออสเตรเลียได้เตือนธนาคารต่างๆ ไม่ให้ผ่อนคลายมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารพาณิชย์ในออสเตรเลียอาจจะกำหนดกฎเกณฑ์การกู้ยืมที่เข้มงวดมากขึ้นในช่วงปลายปีนี้ หากราคาบ้านยังคงพุ่งขึ้นอย่างร้อนแรง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top