รีพับลิกันออกรายงานชี้โควิด-19 หลุดจากห้องแล็บจีน ด้านนักวิทย์ยังคงตรวจสอบต้นตอ

รายงานจากพรรครีพับลิกันของสหรัฐที่เผยแพร่ในวันนี้ ระบุว่า มีหลักฐานจำนวนมากที่พิสูจน์ว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซึ่งก่อโรคโควิด-19 นั้นหลุดออกมาจากศูนย์วิจัยของจีน ส่วนข้อมูลจากหน่วยข่าวกรองสหรัฐยังไม่มีผลสรุปออกมาแน่ชัด

นายไมค์ แมคเคา ตัวแทนจากพรรครีพับลิกันประจำคณะกรรมการฝ่ายกิจการต่างประเทศ ได้เปิดเผยรายงานดังกล่าว โดยอ้างว่ามีหลักฐานเพียงพอที่บ่งชี้ว่านักวิทยาศาสตร์ของสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น (WIV) ได้ดำเนินการปรับแต่งพันธุกรรมให้โคโรนาไวรัสสามารถติดเชื้อในมนุษย์ได้ และการจัดการดังกล่าวอาจถูกปิดบังไว้ด้วยความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐ และกองทุนของรัฐบาลจีน-สหรัฐ

ด้านจีนปฏิเสธทฤษฎีดังกล่าวมาโดยตลอด และย้ำว่าทางการจีนไม่เคยปกปิดข้อมูล

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญรายอื่นๆ ได้ตั้งข้อสงสัยว่า การระบาดใหญ่นี้อาจเกิดจากเชื้อไวรัสในสัตว์ที่ติดต่อไปยังมนุษย์ในตลาดอาหารทะเลใกล้กับสถาบันไวรัสวิทยา

รายงานจากพรรครีพับลิกันยังระบุด้วยว่า ขณะนี้ถึงเวลาแล้วที่จะล้มล้างทฤษฎีที่ว่าเชื้อไวรัสมาจากตลาดอู่ฮั่น นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า เชื้อไวรัสหลุดออกมาจากห้องทดลองก่อนวันที่ 12 ก.ย. 2562

รายงานอ้างถึงสิ่งที่เรียกว่าเป็น “ข้อมูลใหม่และข้อมูลที่ตกหล่นไป” เกี่ยวกับแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่ห้องปฏิบัติการ รวมถึงคำขอปรับปรุงระบบบำบัดของเสียอันตรายมูลค่า 1.5 ล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. 2562 ซึ่งระบบดังกล่าวมีอายุยังไม่ถึง 2 ปี

อนึ่ง เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ได้สั่งให้หน่วยข่าวกรองของสหรัฐเร่งกระบวนการสืบหาต้นกำเนิดของโควิด-19 และรายงานกลับภายใน 90 วัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top