ผู้เชี่ยวชาญหวั่นเกิดโควิดสายพันธุ์ใหม่ในอังกฤษ หลังยกเลิกมาตรการควบคุมโรค

นายไมเคิล เฮเซลไทน์ นักไวรัสวิทยาจากสหรัฐและประธานองค์กร ACCESS Health International ประกาศเตือนว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ของอังกฤษนั้น อาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่เชื้อไวรัสโควิด-19 จะกลายพันธุ์จนเกิดสายพันธุ์ใหม่ที่อันตรายกว่าเดิมได้

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา อังกฤษประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด-19 ส่วนใหญ่ รวมถึงข้อบังคับให้ใส่หน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคม ในขณะที่สก็อตแลนด์, เวลส์ และไอร์แลนด์เหนือยังใช้มาตรการจำกัดบางส่วน

ความกังวลประการหนึ่งคือ การยกเลิกมาตรการจำกัดทางสังคมในขณะที่ยังมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีประชากรเพียงบางส่วนที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วนั้น อาจส่งผลต่อวิวัฒนาการของเชื้อไวรัสได้

“ถ้าผมต้องการออกแบบการทดลองครั้งใหญ่เพื่อสร้างเชื้อไวรัสที่อันตรายมากขึ้น และสามารถเอาชนะวัคซีนของเราได้อย่างง่ายดาย ผมคงจะทำตามที่อังกฤษเสนอให้ทำ” นายเฮเซลไทน์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

“ขณะนี้มีประชากรอังกฤษครึ่งเดียวที่ได้รับการฉีดวัคซีน ขณะที่เชื้อไวรัสยังคงแพร่ระบาดอย่างหนัก สภาพเช่นนี้จะทำให้เชื้อไวรัสเรียนรู้ที่จะหลีกเลี่ยงวัคซีนได้ และการที่ประเทศอื่นๆ เกิดความวิตกกังวลนั้นก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้”

นายเฮเซลไทน์ ระบุ

ในช่วงสัปดาห์ปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา หน่วยงานสาธารณสุขของอังกฤษรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวน 204,669 ราย ซึ่งลดลง 37% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top