ราคาหุ้นเทนเซ็นต์ร่วงกว่า 9% หลังสื่อรัฐบาลจีนกล่าวโทษเป็นต้นเหตุวัยรุ่นติดเกม

ราคาหุ้นบริษัทที่ให้บริการเกมออนไลน์ของจีน ซึ่งรวมถึงเทนเซ็นต์ โฮลดิ้งส์ และ Netease ร่วงลงอย่างหนักในการซื้อขายช่วงเช้านี้ หลังจากสื่อของรัฐบาลจีนระบุว่า ธุรกิจเหล่านี้เป็น “ฝิ่นแห่งจิตวิญญาณ” (Spiritual Opium)

ราคาหุ้นเทนเซ็นต์ ร่วงลงกว่า 9% ขณะที่หุ้น Netease ทรุดตัวลงกว่า 13% หลังจากหนังสือพิมพ์อิโคโนมิค อินฟอร์เมชัน เดลี่ ซึ่งเป็นสื่อในเครือของสำนักข่าวซินหัวระบุว่า วัยรุ่นจำนวนมากกำลังเสพติดเกมออนไลน์ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อการเติบโตของวัยรุ่นเหล่านี้

หนังสือพิมพ์อิโคโนมิค อินฟอร์เมชัน เดลี่ ยังระบุด้วยว่า Honor of Kings ซึ่งเป็นธุรกิจเกมเรือธงของเทนเซ็นต์นั้น เป็นเกมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในหมู่นักเรียน ซึ่งบางครั้งนักเรียนเหล่านี้ใช้เวลาเล่นเกมนานถึง 8 ชั่วโมงต่อวัน

“การเล่นเกมทำให้เด็กไม่ยอมทำงานอย่างอื่น และไม่เล่นกีฬา ซึ่งทำให้เด็กขาดพัฒนาการที่ดี และถือเป็นการทำลายคนรุ่นนี้” หนังสือพิมพ์อิโคโนมิค อินฟอร์เมชัน เดลี่ระบุ และเปรียบเกมออนไลน์เหล่านี้ว่าเป็น “ยาเสพติดทางอิเล็กทรอนิก”

อย่างไรก็ดี ทางบริษัทเทนเซ็นต์ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ เกี่ยวกับการรายงานข่าวดังกล่าวของหนังสือพิมพ์อิโคโนมิค อินฟอร์เมชัน เดลี่

ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลจีนให้คำมั่นว่าจะใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นทางด้านการศึกษาและการเล่นเกมทางออนไลน์ เพื่อปกป้องพลานามัยของเด็ก ส่วนเมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลจีนได้ออกกฏให้สถาบันกวดวิชาเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร โดยข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นกลุ่มการศึกษาร่วงลงอย่างหนัก รวมถึงหุ้น Scholar Education Group ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง และหุ้น New Oriental Education & Technology Group

ทั้งนี้ ตลาดสถาบันกวดวิชาจีนซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 1.2 แสนล้านดอลลาร์ต้องถูกสั่นคลอน หลังจากรัฐบาลจีนสั่งห้ามการเรียนกวดวิชาเพื่อแสวงหาผลกำไรในวิชาหลักของโรงเรียน เพื่อลดภาระทางการเงินให้กับผู้ปกครอง นอกจากนี้ยังสั่งจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศในภาคธุรกิจดังกล่าว ทั้งในรูปแบบการควบรวมกิจการ การซื้อกิจการ หรือการซื้อแฟรนไชส์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top