ยุโรปเปิดสอบสวนเฟซบุ๊กซื้อกิจการ Kustomer หวั่นขวางการแข่งขัน

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ได้เปิดการตรวจสอบเชิงลึกเกี่ยวกับการที่เฟซบุ๊กเสนอซื้อกิจการ Kustomer เนื่องจากมีความกังวลว่า ข้อตกลงดังกล่าวอาจกระทบการแข่งขันด้านซอฟต์แวร์การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า (CRM)

แถลงการณ์ระบุว่า ทาง EC ยังกังวลด้วยว่า การซื้อกิจการดังกล่าวอาจเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเฟซบุ๊กในตลาดการแสดงผลโฆษณาออนไลน์ด้วยการเพิ่มจำนวนข้อมูลที่มีจำนวนมหาศาลอยู่แล้วให้มากขึ้นไปอีก เพื่อให้เฟซบุ๊กสามารถปรับแต่งการแสดงโฆษณาให้เหมาะกับแต่ละบุคคลได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เฟซบุ๊กเป็นเครือข่ายโซเชียล บริการส่งข้อความ และผู้ให้บริการโฆษณาออนไลน์ ช่องทางการส่งข้อความของเฟซบุ๊กประกอบด้วย WhatsApp, Messenger และ Instagram

ส่วน Kustomer เป็นผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ CRM แก่ธุรกิจต่างๆ เพื่อจัดการการสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านช่องทางที่หลากหลาย (โทรศัพท์, อีเมล, ส่งข้อความ, WhatsApp, Messenger หรือ Instagram และอื่นๆ) ในเครื่องมือเดียว

การตรวจสอบเบื้องต้นได้เริ่มขึ้นในเดือนพ.ค. โดยในช่วงแรกมุ่งให้ความสนใจในประเด็นที่ว่า เฟซบุ๊กสามารถใช้ข้อมูลผู้บริโภคจาก Kustomer เพื่อให้มีข้อได้เปรียบที่ไม่ยุติธรรมในการยิงโฆษณาเฉพาะบุคคลได้หรือไม่ แต่ทาง EC ระบุว่า การตรวจสอบพบว่า มีความกังวลด้านอื่นว่า เฟซบุ๊กอาจสกัดกั้นไม่ให้คู่แข่งของ Kustomer ใช้ช่องทางการส่งข้อความของเฟซบุ๊ก หรือลดความสามารถในการเข้าถึงช่องทางดังกล่าว

EC ระบุว่า “กลยุทธ์การเข้าซื้อกิจการของเฟซบุ๊กดังกล่าวอาจลดการแข่งขันในตลาดซอฟต์แวร์ CRM และตลาดบริการลูกค้าและสนับสนุนซอฟต์แวร์ CRM ซึ่งจะทำให้ราคาซอฟต์แวร์สูงขึ้น คุณภาพต่ำลง และมีนวัตกรรมที่น้อยลงสำหรับลูกค้าธุรกิจ ซึ่งอาจจะส่งผลเสียต่อไปยังผู้บริโภคได้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,