ฮ่องกงอนุญาตผู้อาศัย-นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วเดินทางเข้าประเทศได้

ฮ่องกงเตรียมอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วจากทุกประเทศทั่วโลกยกเว้น 10 ประเทศ เดินทางเข้าฮ่องกงได้นับตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.นี้เป็นต้นไป ซึ่งนับเป็นการผ่อนคลายมาตรการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้วจากประเทศต่างๆ ที่มีความเสี่ยงปานกลางซึ่งรวมถึงสหรัฐ และแคนาดา จะสามารถเดินทางเข้าฮ่องกงได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด ขณะเดียวกันชาวฮ่องกงจากประเทศต้องห้ามก่อนหน้านี้เช่น อังกฤษ และอินเดีย สามารถเดินทางกลับประเทศได้แล้ว

นักท่องเที่ยวและผู้อยู่อาศัยจากประเทศที่มีความเสี่ยงปานกลางจะถูกขอให้เข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 7 วันภายในโรงแรมเมื่อเดินทางมาถึง และพวกเขาจะต้องได้รับการทดสอบแอนติบอดีจากห้องปฏิบัติการที่รัฐบาลฮ่องกงรับรองเพื่อพิสูจน์ว่า พวกเขาได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว โดยศูนย์ทดสอบแอนติบอดีที่สนามบินจะเปิดให้บริการตั้งแต่กลางเดือนส.ค.นี้

เมื่อวานนี้ นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดประจำเขตบริหารพิเศษฮ่องกงประกาศมาตรการผ่อนปรนเป็นครั้งแรก แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม และอนุญาตให้เด็กที่ยังไม่มีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนสามารถเดินทางออกจากโรงแรมที่กักตัวกับพ่อแม่ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วได้หลังจากผ่านไป 7 วัน แม้ว่าพวกเขาจะต้องกักตัวเองที่บ้านอีก 2 สัปดาห์

ทั้งนี้ แผนฟื้นฟูดังกล่าวมีขึ้น ขณะที่ฮ่องกงพยายามเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากไม่พบรายงานผู้ติดเชื้อภายในประเทศเป็นเวลาเกือบ 2 เดือน ขณะที่จับตาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็ว และส่งผลให้ทั่วโลกเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top