เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด “เดลตา พลัส” ครั้งแรก 2 รายวันนี้

สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งเกาหลีใต้ (KDCA) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา พลัส (Delta Plus) เป็นครั้งแรกจำนวน 2 รายในวันนี้

เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา พลัส เป็นสายพันธุ์ย่อยของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย และมีการกลายพันธุ์ของผิวโปรตีนส่วนหนาม (spike protein) ที่เรียกว่า K417N ซึ่งพบได้ในสายพันธุ์เบตาด้วยเช่นเดียวกัน

ในปัจจุบัน รายงานการพบผู้ติดเชื้อเดลตา พลัส อยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ และพบเพียงบางประเทศเท่านั้น อาทิ อังกฤษ โปรตุเกส และอินเดีย

KDCA ระบุว่า ผู้ติดเชื้อรายแรกที่พบเป็นชายเกาหลีใต้วัย 40 ปี ซึ่งไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ และต่อมาเมื่อตรวจเชื้อของสมาชิกในครอบครัวก็พบว่ามี 1 รายที่ผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวก โดย KDCA ยังไม่ได้ยืนยันแน่ชัดว่าสมาชิกในครอบครัวคนดังกล่าวติดเชื้อเดลตา พลัส หรือไม่

ส่วนรายที่ 2 ที่พบเชื้อเดลตา พลัสนั้น เป็นนักท่องเที่ยวจากต่างชาติ

หน่วยงานด้านสุขภาพกล่าวว่า วัคซีนหลักหลายตัวสามารถต้านการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาได้ แต่เป็นที่น่าวิตกกังวลว่าสายพันธุ์ใหม่ ๆ อาจสามารถหลบเลี่ยงวัคซีนได้อีก

นักวิทยาศาสตร์บางคนกล่าวว่า สายพันธุ์เดลตา พลัส อาจแพร่เชื้อได้มากกว่าเดิม โดยกำลังมีการศึกษาในอินเดียและทั่วโลกเพื่อทดสอบประสิทธิภาพของวัคซีนต่อเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ชนิดนี้

เกาหลีใต้รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 1,202 รายในวันจันทร์ รวมยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด 202,203 ราย และเสียชีวิต 2,104 ราย ขณะที่มีประชากร 39% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส ส่วนผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้วอยู่ที่ 14.1%

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ตั้งเป้าที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชนอย่างน้อย 36 ล้านคนภายในสิ้นเดือนก.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top