ฝ่ายค้านออสซี่เสนอมอบเงินสดจูงใจปชช.ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดภายใน 1 ธ.ค.

พรรคฝ่ายค้านของออสเตรเลียเสนอมอบเงินสดจูงใจให้แก่ชาวออสเตรเลียที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ขณะที่นครซิดนีย์ยังคงต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

แอนโธนี อัลบานีส ผู้นำพรรคแรงงานเปิดเผยแผนการที่จะเสนอมอบเงินสด 300 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (220.8 ดอลลาร์สหรัฐ) ให้แก่ชาวออสเตรเลียทุกคนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบถ้วนแล้วภายในวันที่ 1 ธ.ค.ปีนี้

ข้อเสนอดังกล่าวจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 6 พันล้านออสเตรเลีย (4.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) แต่นายอัลบานีสโต้แย้งว่า มาตรการล็อกดาวน์อย่างต่อเนื่องทั่วประเทศนั้นสร้างความเสียหายมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด

นายอัลบานีสกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Nine Network ว่า “เป็นเงินจำนวนเล็กน้อยเมื่อเทียบกับ 2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อสัปดาห์ ที่ต้องสูญเสียจากมาตรการล็อกดาวน์”

นายอัลบานีสเสริมว่า “แผนการดังกล่าวจะส่งผลดีต่อสุขภาพของเรา และยังมอบแรงกระตุ้นที่จำเป็นมากในช่วงเวลาที่คนงานและธุรกิจขนาดเล็กกำลังได้รับผลกระทบจากมาตรการล็อกดาวน์”

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้เปิดเผยรายละเอียดของแผนการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ 4 เฟส โดยภายใต้แผนการดังกล่าว ชาวออสเตรเลียจะสามารถเดินทางได้อิสระมากขึ้น หาก 80% ประชากรผู้ใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน

ทั้งนี้ ข้อมูลเมื่อวานนี้ระบุว่า มีเพียง 19.2% ของผู้ใหญ่ในออสเตรเลียได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top