3 สมาคมฯ เผย ศบค.ตอบรับข้อเสนอผ่อนปรนร้านอาหารในห้างให้ซื้อกลับบ้านได้

แหล่งข่าวจากสมาคมศูนย์การค้าไทย เปิดเผยว่า สมาคมศูนย์การค้า ร่วมกับสมาคมภัตตาคาร และสมาคมค้าปลีก ได้มีข้อเสนอต่อศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เมื่อวานนี้ เพื่อให้ผ่อนคลายกับร้านอาหารที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้าและคอมมูนิตี้มอลล์เพิ่มขึ้นจากที่ล่าสุด ศบค.ให้เปิดขายเฉพาะสั่งออนไลน์และเดลิเวอรี่

โดยขอให้ผ่อนปรนให้ลูกค้าสามารถซื้อกลับบ้านได้ควบคู่กับบริการเดลิเวอรี่ เพื่อให้เกิดความสะดวกกับลูกค้า และบรรเทาผลกระทบกับผู้ประกอบการร้านอาหารจากมาตรการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวได้รับการตอบรับที่ดีจาก ศบค.ที่จะนำไปพิจารณาอย่างเร่งด่วน

ประเด็นการผ่อนคลายมาตรการของ ศบค.ล่าสุดแม้จะมีข้อดีที่ทำให้ร้านอาหารกลับมาใช้ครัวที่ตั้งอยู่ในศูนย์การค้าและคอมมูนิตี้มอลล์ได้เพื่อรองรับการให้บริการสั่งอาหาร แต่มีข้อจำกัดเฉพาะบริการเดลิเวอรี่เท่านั้น เป็นการปิดกั้นโอกาสในการขายบางช่องทางของร้านอาหาร เพราะยังมีกลุ่มลูกค้าที่เดินทางมาห้างหรือคอมมูนิตี้มอลล์เพื่อซื้อของในซุปเปอร์มาร์เก็ต อาจจะต้องการซื้ออาหารในร้านที่อยู่ในศูนย์การค้าและคอมมูนิตี้มอลล์นั้นๆกลับบ้านไปด้วย ซึ่งเป็นพฤติกรรมปกติของลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการ

“กลุ่มลูกค้าที่เป็นร้านอาหารในห้างมีจำนวนมาก โดยเฉพาะร้านที่อยู่ในห้างกรุงเทพฯและปริมณฑล ตอนแรกปิดไปเขาก็ลำบากในการหาครัว ผลกระทบก็มีมาก ล่าสุดเปิดได้ แต่ให้บริการเฉพาะเดลิเวอรี่ แต่ห้ามคนมาซื้อกลับบ้าน อันนี้ก็ยังมีผลกระทบอยู่ เพราะช่องทางการขายของร้านอาหารหายไปส่วนหนึ่ง และไม่สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนที่มาซื้อของในห้าง ซึ่งปกติก็จะมีการซื้อของกินกลับไปด้วย หรือมาซื้อเปอร์ซื้อของใช้ วันนี้ก็อยากซื้อของกินกลับ แต่ทำไม่ได้ บางคนก็อยากมาเลือกอาหารด้วยตัวเองเวลามาซื้อของก็มี มาตรการล่าสุดที่ออกมายังปิดโอกาสในการขายของร้านอาหารอยู่ ซึ่งเราในฐานะศูนย์การค้าก็ต้องช่วยลูกค้าผู้เช่าพื้นที่เรา หาแนวทางที่เหมาะสม ให้ลูกค้าได้รับผลกระทบน้อยที่สุด”

แหล่งข่าวจากสมาคมศูนย์การค้าฯ กล่าว

อย่างไรก็ตาม คงต้องรอ ศบค.พิจารณาว่าจะเห็นด้วยกับข้อเสนอของทาง 3 สมาคมที่ได้เสนอไปหรือไม่ ซึ่งมองว่าทางศบค.มีความเข้าใจในเรื่องดังกล่าว และรับทราบถึงปัญหา อีกทั้ง 3 สมาคมฯ ยังมั่นใจว่ามีความพร้อมในการบริหารจัดการในการจัดระเบียบการให้ลูกค้ามาซื้ออาหารในร้านอาหารที่ตั้งอยู่ในศูนย์การค้าและคอมมูนิตี้มอลล์ได้อย่างดี เพราะมองว่าทางศบค.ยังมีความกังวลในเรื่องการเดินทางมาศูนย์การค้า การรออาหารที่อาจจะทำให้เกิดความแออัด และมีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 เกิดขึ้นอีกรอบได้ ซึ่งทั้ง 3 สมาคมฯ ยืนยันว่ามีความพร้อมในการบริหารจัดการให้มีความปลอดภัย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top