เทศกาลแบล็กฟรายเดย์ปีนี้จ่อซบเซา เหตุทั่วโลกเจอปัญหาสินค้าขาดสต็อก, ขนส่งล่าช้า

เทศกาลช้อปปิ้งในช่วงแบล็กฟรายเดย์ (Black Friday) และวันหยุดยาวปีนี้อาจไม่คึกคักเหมือนทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากทั่วโลกเผชิญปัญหาสินค้าขาดสต็อกและการขนส่งที่ล่าช้า ขณะที่เหตุน้ำท่วมหนักในยุโรปและจีนครั้งล่าสุดทำให้ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกประสบภาวะชะงักงัน

ยุโรปตะวันตกและมณฑลเหอหนานของจีนซึ่งเกิดเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่นั้น ถือเป็นศูนย์กลางการคมนาคมหลักและเป็นที่ตั้งของธุรกิจขนาดใหญ่หลายแห่ง ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการฟื้นฟูพื้นที่ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากภาวะน้ำท่วม

บริษัทในห่วงโซ่อุปทานให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทำให้ทางรถไฟที่ใช้ในการขนส่งสินค้าตลอดจนวัตถุดิบเสียหายอย่างหนักในทั้ง 2 ภูมิภาค โดยน้ำได้ไหลเข้าท่วมพื้นที่อุตสาหกรรมจนทำให้โรงงาน เครื่องจักร และคลังสินค้า ได้รับความเสียหาย

นายพาวัน โจชิ รองประธานบริหารของ E2open ซึ่งเป็นบริษัทซอฟต์แวร์ห่วงโซ่อุปทานกล่าวว่า “เทศกาลแบล็กฟรายเดย์และเทศกาลวันหยุดจะต้องเผชิญกับผลกระทบที่รุนแรง”

“อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เฟอร์นิเจอร์ในหอพัก เสื้อผ้าและเครื่องใช้ไฟฟ้ายังคงมีปัญหาสินค้าขาดสต็อก ในขณะที่เทศกาลซื้อของรับเปิดเทอมกำลังจะเปิดฉากขึ้น และปัญหาดังกล่าวจะดำเนินต่อไปในเทศกาลช้อปปิ้งที่มียอดซื้อสูงสุด” เขากล่าว โดยความล่าช้าจากการกระจายวัตถุดิบที่จำเป็นในการผลิตสินค้าจะส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง และขัดขวางห่วงโซ่อุปทานซึ่งจะกินเวลาหลายสัปดาห์และหลายเดือน

ทั้งนี้ ห่วงโซ่อุปทานได้หยุดชะงักลงในปีนี้จากวิกฤตการณ์ต่างๆ เช่น การขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ เหตุการณ์คลองสุเอซ และวิกฤตโควิด-19 ทำให้เกิดความล่าช้าที่ศูนย์กลางการขนส่งทางตอนใต้ของจีน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top