รัฐนิวยอร์กเตรียมสั่งปชช.แสดงหลักฐานฉีดวัคซีนก่อนเข้าร้านอาหาร-โรงยิม

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนครนิวยอร์กเปิดเผยในวันอังคาร (3 ส.ค.) ว่า นิวยอร์กจะเป็นเมืองใหญ่แห่งแรกของสหรัฐที่กำหนดให้ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ร้านอาหาร, โรงยิม และธุรกิจอื่นๆ หลังจากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

เนื่องจากมีวัคซีนพร้อมใช้งานในวงกว้าง ทำให้ผู้นำทางการเมืองต่อสู้กับการแพร่ระบาดครั้งนี้ด้วยวัคซีนและหน้ากากอนามัย แทนที่จะสั่งให้ธุรกิจต่างๆ ต้องปิดทำการ และสั่งให้ประชาชนอยู่กับบ้านเหมือนกับในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ นโยบายของนครนิวยอร์กจะกำหนดให้ต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดส ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.เป็นต้นไป แต่คาดว่าแผนการดังกล่าวจะเผชิญกับการต่อต้านอย่างรุนแรงเหมือนเช่นคำสั่งให้สวมใส่หน้ากากอนามัย และคำสั่งให้อยู่กับบ้านที่ใช้เมื่อปีที่แล้ว

นายเดอ บลาซิโอกล่าวว่า “ถึงเวลาแล้วที่ประชาชนจะได้เห็นว่าการฉีดวัคซีนเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำเพื่อชีวิตและสุขภาพที่ดีอย่างเต็มที่”

ข้อมูลของนครนิวยอร์กระบุว่า ประมาณ 60% ของชาวนิวยอร์กได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส แต่ในบางพื้นที่ เช่น ชุมชนคนยากจนและชุมชนคนผิวสี มีอัตราการได้รับวัคซีนที่ต่ำกว่านั้นมาก

คำประกาศของนครนิวยอร์กมีขึ้น หลังจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศเพิ่มสูงขึ้น โดยรัฐฟลอริดาและรัฐลุยเซียนากลายเป็นจุดอันตรายแห่งใหม่ซึ่งโรงพยาบาลในรัฐต้องเผชิญภาระหนักในการดูแลผู้ป่วยโควิด

รัฐฟลอริดาและรัฐลุยเซียนาต่างรายงานจำนวนผู้ป่วยโควิดที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นทำสถิติสูงสุด ขณะที่แพทย์รายหนึ่งเตือนว่า สถานการณ์ดังกล่าวนั้นยังไม่ถึงจุดเลวร้ายที่สุด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top