ก.ล.ต.สหรัฐวอนคองเกรสเพิ่มอำนาจกำกับดูแลสกุลเงินคริปโต หวั่นปชช.เผชิญความเสี่ยง

นายแกรี เกนส์เลอร์ ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เปิดเผยในวันอังคาร (3 ส.ค.) ว่า SEC ต้องการให้สภาคองเกรสเพิ่มอำนาจให้กับ SEC ในการกำกับดูแลตลาดคริปโตเคอร์เรนซี

นายเกนส์เลอร์ได้กล่าวถึงสกุลเงินคริปโตในการประชุม Aspen Security Forum ว่า “ที่ผ่านมานั้น SEC ได้ใช้สิทธิอำนาจและจะใช้ต่อไปเท่าที่เราจะทำได้ กฎระเบียบในปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์สกุลเงินคริปโตนั้นได้ถูกกำหนดไว้ดีแล้ว และการทดสอบเพื่อประเมินความปลอดภัยของสินทรัพย์สกุลเงินคริปโตก็มีความชัดเจน

“อย่างไรก็ดี เราจำเป็นต้องได้รับสิทธิอำนาจเพิ่มเติมจากสภาคองเกรส เพื่อป้องกันไม่ให้การทำธุรกรรม ผลิตภัณฑ์ และแพลตฟอร์มสกุลเงินคริปโต มีช่องโหว่อันเนื่องมาจากกฎระเบียบที่ไม่เป็นไปในทางเดียวกัน นอกจากนี้ เรายังต้องการทรัพยากรเพิ่มเติมเพื่อปกป้องนักลงทุนในธุรกิจสกุลเงินคริปโตที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีความผันผวน”

นายเกนส์เลอร์กล่าว

นายเกนส์เลอร์ซึ่งเคยเป็นอาจารย์สอนเกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนและเทคโนโลยีด้านการเงิน (ฟินเทค) ที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT) นั้น ได้เรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐอนุญาตให้เขามีสิทธิอำนาจทางกฎหมายในการกำกับดูแลการซื้อขายสกุลเงินคริปโต โดยเขากล่าวว่า เหรียญคริปโตจำนวนมากมีการซื้อขายไม่ต่างจากสินทรัพย์อื่นๆ และควรจะอยู่ภายใต้การดูแลของ SEC

ก่อนหน้านี้นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า เฟดจะไม่เดินหน้ากระบวนการออกสกุลเงินดิจิทัลของเฟด หากไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส พร้อมกับกล่าวว่า การที่เฟดร่วมมือกับสถาบัน MIT นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับความเสี่ยงและประโยชน์จากเทคโนโลยีดังกล่าว ไม่ใช่ความพยายามของเฟดในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลต้นแบบแต่อย่างใด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top