UN ชี้กัมพูชามีเปอร์เซ็นต์การฉีดวัคซีนโควิดสูงสุดประเทศหนึ่งในภูมิภาค

องค์การสหประชาชาติ (UN) ในกัมพูชาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า กัมพูชามีอัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในกลุ่มประชากรวัยผู้ใหญ่สูงที่สุดประเทศหนึ่งในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกขององค์การอนามัยโลก (WHO)

แถลงการณ์ระบุว่า “แม้จะมีข้อจำกัดในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก แต่รัฐบาลกัมพูชาก็สามารถจัดหาวัคซีนให้กับประชาชนผ่านการจัดซื้อระดับทวิภาคี รวมทั้งจากโครงการโคแวกซ์และการบริจาค ซึ่งช่วยส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ได้ตามเป้าหมาย”

กัมพูชาได้เปิดตัวโครงการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สำหรับผู้ใหญ่เมื่อวันที่ 10 ก.พ. และสำหรับวัยรุ่นอายุ 12-17 ปีในวันที่ 1 ส.ค. โดยมีเป้าหมายที่จะฉีดวัคซีนให้กับประชาชน 12 ล้านคน ประกอบด้วยผู้ใหญ่ 10 ล้านคนและวัยรุ่น 2 ล้านคน หรือ 75% ของประชากรทั้งหมด 16 ล้านคนภายในเดือนพ.ย.ปีนี้

กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ประชากรผู้ใหญ่ประมาณ 7.48 ล้านคนได้รับวัคซีนโควิด-19 โดสแรกแล้ว และในจำนวนนี้มี 5 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส และเสริมว่าวัยรุ่นประมาณ 124,157 คนได้รับวัคซีนเรียบร้อยแล้ว หรือคิดเป็นสัดส่วน 6.3% ของกลุ่มเป้าหมาย

จนถึงปัจจุบัน กัมพูชาได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วกว่า 20 ล้านโดส และคาดว่าจะได้รับเพิ่มมากขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

ปัจจุบัน กัมพูชาใช้วัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์มของจีน และวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าของอังกฤษซึ่งได้รับการอนุมัติจากองค์การอนามัยโลก

ทั้งนี้ กัมพูชามีผู้ป่วยที่หายดีแล้วเพิ่มขึ้น 658 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ป่วยที่รักษาหายทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 72,803 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top