เยอรมนีเล็งฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3 ให้กลุ่มเสี่ยงก.ย.นี้ แม้ WHO คัดค้าน

กระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนีประกาศแผนระดมฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้กับประชากรกลุ่มเปราะบาง โดยไม่สนใจข้อเรียกร้องขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ต้องการให้นานาชาติระงับโครงการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เป็นการชั่วคราว เพื่อลดความเหลื่อมล้ำของการฉีดวัคซีนทั่วโลก ขณะที่ประชากรในประเทศยากจนยังคงไม่ได้รับการฉีดวัคซีน

“แผนฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกันในเดือนก.ย.นี้ เป็นไปเพื่อรับรองว่าประชากรในกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงจะมีภูมิคุ้มกันเพียงพอ” กระทรวงสาธารณสุขระบุ

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขชี้แจงว่า ประชากรกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงได้แก่ ผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้สูงอายุ และผู้อาศัยในบ้านพักคนชรา

ก่อนหน้านี้ นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO เรียกร้องให้นานาชาติระงับโครงการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เข็มที่ 3 อย่างน้อยเป็นเวลา 2 เดือน เพื่อให้ WHO บรรลุเป้าในการฉีดวัคซีนให้แก่ประชากร 10% ของทุกประเทศภายในสิ้นเดือนก.ย.

WHO ยังระบุว่า อาจมีการขยายเวลาระงับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 มากกว่า 2 เดือน หากการฉีดวัคซีนในประเทศที่มีอัตราการฉีดต่ำยังคงไม่เพิ่มขึ้น

“เราจำเป็นต้องพลิกสถานการณ์อย่างเร่งด่วนจากการส่งวัคซีนส่วนใหญ่ให้แก่ชาติที่ร่ำรวย ไปสู่การส่งวัคซีนส่วนใหญ่ให้แก่ชาติที่ยากจน” นายแพทย์กีบรีเยซุสกล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top