ไบเดนอนุญาตชาวฮ่องกงอยู่ในสหรัฐต่อ 18 เดือนแม้หมดวีซ่า หลังจีนปราบปรามต่อเนื่อง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐลงนามในคำสั่งห้ามส่งตัวชาวฮ่องกงในสหรัฐกลับดินแดนเป็นเวลา 18 เดือน ส่งผลให้ชาวฮ่องกงได้รับ “ที่หลบภัยชั่วคราว” จากการปราบปรามอย่างต่อเนื่องของจีน

คำสั่งดังกล่าวจะอนุญาตให้ชาวฮ่องกงที่ถือวีซ่าสหรัฐที่หมดอายุแล้ว หรือผู้ที่ไม่สามารถอยู่ในสหรัฐได้ตามกฎหมายนั้น สามารถอยู่ในสหรัฐต่อได้อีก 18 เดือน

ไบเดนยังสั่งให้กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิดำเนินการตามคำสั่งดังกล่าว เพื่อให้ชาวฮ่องกงสามารถทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายในสหรัฐ

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า “เนื่องจากการจับกุมประชาชนและการพิจารณาคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง การปิดปากสื่อ การจำกัดการเลือกตั้ง และการต่อต้านระบอบประชาธิปไตย เราจะดำเนินการตามขั้นตอนในการสนับสนุนประชาชนชาวฮ่องกงต่อไป”

นอกจากนี้ บันทึกข้อตกลงที่ลงนามโดยปธน.ไบเดนยังระบุด้วยว่า จีน “บ่อนทำลายการใช้สิทธิและเสรีภาพ” ในเขตปกครองพิเศษของฮ่องกง

นับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2563 เมื่อจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงเพียงฝ่ายเดียว ตำรวจฮ่องกงก็ได้เข้าควบคุมตัวนักการเมือง นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และผู้ประท้วงอย่างน้อย 100 คนด้วยข้อหาต่างๆ ภายใต้กฎหมายดังกล่าว

สหรัฐกล่าวว่า การเสนอที่หลบภัยสำหรับชาวฮ่องกงซึ่งถูกลิดรอนเสรีภาพจะช่วยส่งเสริมผลประโยชน์ของสหรัฐในภูมิภาคนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top