ยอดขายสมาร์ทโฟน “เสียวหมี่” เดือนมิ.ย.ทะยานแกร่งแซงหน้าซัมซุง-แอปเปิล

บริษัทวิจัย Counterpoint เปิดเผยว่า เสียวหมี่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากประเทศจีน ทำยอดขายเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 26% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า และครองส่วนแบ่ง 17.1% ของยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก แซงหน้าคู่แข่งอย่างบริษัทซัมซุงและแอปเปิล ซึ่งทำยอดขายได้ 15.7% และ 14.3% จากยอดขายทั้งหมดในช่วงเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ บริษัทวิจัย Canalys เปิดเผยว่า เสียวหมี่ครองตำแหน่งผู้จำหน่ายโทรศัพท์มือถือรายใหญ่อันดับ 2 ของโลกในไตรมาส 2/2564 โดยเป็นรองจากซัมซุงเท่านั้น

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ของ Counterpoint ระบุว่า แนวโน้มยอดขายที่เพิ่มขึ้นอาจเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น โดยคาดว่าเกิดจากการที่กำลังการผลิตของบริษัทซัมซุงในเดือนมิ.ย. ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในเวียดนาม ซึ่งทำให้สมาร์ทโฟนของซัมซุงประสบปัญหาขาดตลาด

ด้านซัมซุงก็ได้กล่าวถึงผลกระทบจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ในเวียดนามเช่นกันระหว่างการเปิดเผยรายได้ประจำไตรมาส 2/2564 อย่างไรก็ดี บริษัทคาดว่า กำลังการผลิตจะกลับสู่ระดับปกติเร็วๆ นี้

“นับตั้งแต่ที่หัวเว่ยได้รับความนิยมลดลง เสียวหมี่ก็ได้ดำเนินการในเชิงรุกอย่างต่อเนื่องเพื่อเข้ามาแทนที่ช่องว่างที่เกิดขึ้น” ทารัน ปาทัค ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Counterpoint ระบุ พร้อมกับเสริมว่า ที่ผ่านมาเสี่ยวหมี่ได้พยายามขยายฐานธุรกิจสู่ตลาดเดิมของหัวเว่ยอย่างจีน, ยุโรป, ตะวันออกกลาง และแอฟริกา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top