รมว.ต่างประเทศออสเตรเลียลั่นไม่ยอมอ่อนข้อให้จีนเพื่อเปิดการเจรจา

มาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ออสเตรเลียจะไม่ยอมรับข้อเรียกร้องของจีนในการเปลี่ยนแปลงนโยบาย เพื่อเริ่มเปิดการเจรจาระดับทวิภาคีอีกครั้ง

เพย์น กล่าวว่า “เราได้รับคำแนะนำจากจีนว่า จีนจะยอมเข้าร่วมการเจรจาระดับสูงหากเราปฏิบัติตามเงื่อนไขบางประการเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ออสเตรเลียไม่ได้กำหนดเงื่อนไขในการเจรจา ฉะนั้น เราไม่สามารถปฏิบัติตามเงื่อนไขของพวกเขาได้ในขณะนี้”

อนึ่ง ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ชาติเริ่มสั่นคลอน หลังจากออสเตรเลียสั่งแบนหัวเว่ยจากเครือข่ายบรอดแบนด์ 5G ในปี 2561 โดยความสัมพันธ์ได้ย่ำแย่ลงอีก เมื่อออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการสอบสวนต้นกำเนิดของโรคโควิด-19 ในจีนเมื่อปีที่ผ่านมา

ด้านจีนตอบโต้ด้วยการขึ้นภาษีสินค้าโภคภัณฑ์ของออสเตรเลีย รวมทั้งไวน์และข้าวบาร์เลย์ อีกทั้งยังสั่งจำกัดการนำเข้าเนื้อวัว ถ่านหิน และองุ่นของออสเตรเลียอีกด้วย

อย่างไรก็ดี แม้จะมีความตึงเครียดในระดับทวิภาคี แต่จีนยังถือเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของออสเตรเลีย

ในช่วงเวลา 12 เดือนจนถึงมีนาคม ออสเตรเลียส่งออกสินค้าไปยังจีนรวมมูลค่า 149 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.101 แสนล้านดอลลาร์) ลดลง 0.6% จากปีก่อนหน้า แต่การส่งออกได้รับแรงหนุนจากราคาสินแร่เหล็กที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นสินค้าที่มีการค้าขายกับจีนมากที่สุด

สถานเอกอัครราชทูตจีนในออสเตรเลียไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสุนทรพจน์ของเพย์นในขณะนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top