นายกฯญี่ปุ่นขอโทษประชาชน เหตุเผลอกล่าวข้ามสุนทรพจน์รำลึกฮิโรชิมา

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ ของญี่ปุ่น แถลงขอโทษต่อประชาชน หลังกล่าวข้ามบางช่วงของสุนทรพจน์ในพิธีรำลึกครบรอบ 76 ปีเหตุการณ์ระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมาโดยไม่ตั้งใจ

นายซูงะกล่าวข้ามสุนทรพจน์ไป 1 หน้าจนประชาชนสังเกตเห็นความผิดพลาด เมื่อสถานีโทรทัศน์ NHK หยุดแสดงคำบรรยายในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในพิธี

ความผิดพลาดครั้งนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก เนื่องจากเป็นพิธีการที่จริงจังซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิด อีกทั้งนายซูงะยังเผชิญแรงกดดันจากบรรดานักวิจารณ์ถึงการตัดสินใจเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ท่ามกลางการยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งสูงขึ้น

“ผมขอถือโอกาสนี้ขอโทษประชาชนที่กล่าวสุนทรพจน์ข้ามไปในบางช่วงบางตอนของพิธี” นายซูงะแถลงต่อสื่อมวลชนหลังจากเสร็จสิ้นพิธี

รายงานระบุว่า ส่วนที่ข้ามไปนั้นมีใจความว่า ญี่ปุ่นที่เป็นประเทศเดียวที่ได้รับความเสียหายจากระเบิดปรมาณู และภารกิจของญี่ปุ่นในการทำให้โลกนี้ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์

นอกจากนี้ นายซูงะเน้นย้ำในระหว่างการแถลงข่าวว่า รัฐบาลไม่เชื่อว่าการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกนั้นมีส่วนทำให้การยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ รัฐบาลจะหารือกับผู้จัดงานโอลิมปิกในประเด็นจำนวนผู้ชมพาราลิมปิกเกม หลังการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกสิ้นสุดลง โดยการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้มีกำหนดจะสิ้นสุดในวันที่ 8 ส.ค. และพาราลิมปิกจะเริ่มในวันที่ 24 ส.ค.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top