เยอรมนีเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.ร่วง 1.3% จากปัญหาคอขวดอุปทาน

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเยอรมนีลดลงต่อเนื่องในเดือนมิ.ย.ในระดับที่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีฟื้นตัวได้ช้าลง หลังประสบปัญหาคอขวดในฝั่งอุปทานของสินค้าขั้นกลาง

รายงานระบุว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมลดลง 1.3% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังปรับตัวลดลง 0.8% ในเดือนพ.ค. ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานตัวเลขคาดการณ์จากผลสำรวจว่า ผลผลิตจะขยายตัว 0.5%

การปรับตัวลดลงของผลผลิตครั้งนี้เป็นผลมาจากระดับการผลิตที่ลดลงของสินค้าทุน เช่น เครื่องจักรกลและยานพาหนะ ซึ่งร่วงลง 2.9% อย่างไรก็ดี ผลผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มขึ้น 3.4%

กระทรวงเศรษฐกิจของเยอรมนีระบุว่า นอกจากภาคอุตสาหกรรมการก่อสร้างที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนไม้แล้ว ผลผลิตที่ลดลงยังเกิดจากปัญหาคอขวดของอุปทานเซมิคอนดักเตอร์

นอกจากนี้ ผลสำรวจโดยสถาบัน Ifo ยังระบุว่า ภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีปรับลดคาดการณ์การผลิตเดือนมิ.ย. เนื่องจากได้พิจารณาถึงปัญหาของอุปทานดังกล่าว

นายเคลาส์ โวห์ราเบ นักเศรษฐศาสตร์หัวหน้าฝ่ายจัดทำแบบสำรวจของ Ifo กล่าวว่า “ขณะนี้เราจะเห็นผลกระทบจากปัญหาคอขวดในฝั่งอุปทานของสินค้าขั้นกลางกลุ่มที่สำคัญแล้ว”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top