ฟิทช์คาดราคาเฉลี่ยน้ำมันปาล์มปีนี้สูงเป็นประวัติการณ์ เหตุอุปทานตึงตัว

ฟิทช์ โซลูชันส์ คันทรี ริสก์ แอนด์ อินดัสทรี รีเสิร์ช ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันปาล์มปี 2564 สู่ระดับ 3,400 ริงกิต (805 ดอลลาร์สหรัฐ)/ตัน เพิ่มขึ้นจากระดับ 3,050 ริงกิต/ตัน เนื่องจากเกิดภาวะอุปทานตึงตัวในมาเลเซีย

ฟิทช์ โซลูชันส์ ระบุว่า ราคาน้ำมันปาล์มจะยังคงได้รับแรงหนุนต่อเนื่องในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากภาวะตลาดของมาเลเซียจะยังคงตึงตัวไปอีกระยะหนึ่ง ขณะที่ราคาเมล็ดพืชให้น้ำมันยังคงปรับตัวสูงขึ้น

ข้อมูลของฟิทช์ระบุว่า ปริมาณน้ำมันปาล์มที่ออกสู่ตลาดในมาเลเซียในช่วงไตรมาสแรกต่ำกว่าระดับคาดการณ์ เนื่องจากภาวะขาดแคลนแรงงานซึ่งเป็นผลมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้ปริมาณน้ำมันในสต็อกอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบหลายปี ขณะที่ความต้องการนำเข้าน้ำมันปาล์มในหลายตลาดเริ่มกลับมาฟื้นตัวภายหลังการเปิดเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันปาล์มที่มีการปรับเพิ่มนั้นเป็นการคาดการณ์จากราคาเฉลี่ยในช่วงที่เหลือของปีนี้ที่ระดับ 3,270 ริงกิต/ตัน เทียบกับราคาซื้อขายในตลาดส่งมอบทันทีที่ 4,012 ริงกิต/ตัน

ฟิทช์ โซลูชันส์ยังได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันปาล์มในปี 2565 สู่ระดับ 2,900 ริงกิต/ตัน จากเดิมที่ระดับ 2,600 ริงกิต/ตัน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top