“ไบเดน” เตือนจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในสหรัฐจะเพิ่มมากขึ้น ก่อนที่จะลดลง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะเพิ่มมากขึ้น ก่อนที่จะลดลง ขณะที่เดลตากำลังเป็นไวรัสสายพันธุ์หลักในสหรัฐ

คำกล่าวของปธน.ไบเดนสอดคล้องกับคำเตือนของนายแพทย์แอนโทนี เฟาชี แพทย์ใหญ่ประจำคณะทำงานด้านการควบคุมโรคโควิด-19 ของทำเนียบขาว และผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) ซึ่งได้กล่าวว่า ยอดผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาในสหรัฐอาจเพิ่มขึ้นเท่าตัวจนแตะระดับ 200,000 รายต่อวันในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

ทางด้านนายแพทย์สก็อตต์ ก็อตลิบ อดีตประธานสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) กล่าวว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐมีจำนวนมากกว่าตัวเลขที่เจ้าหน้าที่รายงานอย่างเป็นทางการ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา

“ผมจะไม่ประหลาดใจถ้าหากเราพบว่าผู้ติดเชื้อรายวันมีจำนวนถึง 1,000,000 คนในขณะนี้ ซึ่งตัวเลขทางการรายงานไม่ถึง 10% ของตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริง” นายแพทย์ก็อตลิบกล่าว

นายแพทย์ก็อตลิบกล่าวเสริมว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนมากไม่ได้ถูกรวมอยู่ในรายงานของทางการ เนื่องจากผู้ป่วยโควิดที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการน้อย ต่างก็ไม่ได้เข้ารับการตรวจหาเชื้อ และการที่ประชาชนสามารถซื้ออุปกรณ์มาตรวจหาเชื้อได้เองในบ้าน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวไม่มีการรายงานต่อเจ้าหน้าที่

ขณะนี้ สหรัฐติดอันดับ 1 ของโลกทั้งจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และผู้เสียชีวิต โดยสหรัฐมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 36 ล้านราย และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 630,000 ราย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top