เมืองอู่ฮั่นตรวจโควิด-19 ครบทั้งเมืองแล้ว ใช้เวลาเพียง 5 วัน

นายหลี่ เต๋า รองเลขาธิการเทศบาลเมืองอู่ฮั่น แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า เมืองอู่ฮั่นตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนครบทั้งเมืองแล้ว โดยใช้เวลาเพียง 5 วัน หลังจากที่ได้เริ่มปูพรมตรวจโควิดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโรคโควิด-19

นายหลี่เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เมืองอู่ฮั่นได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยใช้วิธีการทดสอบกรดนิวคลีอิกให้ประชาชนกว่า 11.28 ล้านคน ซึ่งครอบคลุมประชากรเกือบทั้งหมดของเมืองอู่ฮั่น ยกเว้นเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี และนักศึกษามหาวิทยาลัยที่ไม่ได้อยู่ในเมืองเพราะปิดเทอมภาคฤดูร้อน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การปูพรมตรวจโควิดมีขึ้น หลังเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว เมืองอู่ฮั่นพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ 7 รายในกลุ่มแรงงานต่างชาติ หลังจากสามารถหยุดยั้งการระบาดรอบแรกได้เป็นผลสำเร็จด้วยการใช้มาตรการล็อกดาวน์เมื่อต้นปีที่แล้ว และไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศมานานกว่าหนึ่งปี

นายเฉิน เสี่ยวผิง นักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์จีน เปิดเผยว่า ผลลัพธ์จากการปูพรมตรวจโควิดทั่วเมืองอู่ฮั่นแสดงให้เห็นว่า การแพร่ระบาดรอบล่าสุดในเมืองอู่ฮั่นไม่ได้ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวในวงกว้าง โดยการปูพรมตรวจโควิดทั่วเมืองอู่ฮั่นช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระยะเวลาที่น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ เพื่อรับรองความปลอดภัยของชาวอู่ฮั่น

ทั้งนี้ เมืองอู่ฮั่นได้จัดตั้งจุดตรวจโควิดกว่า 2,800 จุด และได้มอบหมายหน้าที่ให้บุคลากรทางการแพทย์กว่า 28,000 คนเป็นผู้ดำเนินการตรวจหาโรครอบนี้

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top