สิงคโปร์เล็งปรับนโยบายแรงงานต่างชาติ เหตุพลเมืองกังวลโดนแย่งงาน

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เปิดเผยว่า รัฐบาลสิงคโปร์จะมีการปรับเปลี่ยนนโยบายแรงงานต่างชาติในแง่ของคุณภาพ จำนวน และการกระจุกตัว เพื่อให้สิงคโปร์ยังคงเปิดรับแรงงานต่างชาติและผู้อพยพรายใหม่ๆ ได้ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องทำให้พลเมืองสิงคโปร์เองรู้สึกสบายใจด้วย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังชาวสิงคโปร์มีความกังวลว่า การเปิดรับแรงงานต่างชาติมากเกินไปจะทำให้ชาวสิงคโปร์เองหางานได้ยากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งก่อให้เกิดความไม่แน่นอนมากมาย

อย่างไรก็ดี สิงคโปร์ยังคงต้องพึ่งพาแรงงานต่างชาติในฐานะที่เป็นศูนย์กลางธุรกิจระดับโลก โดยนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ เตือนว่า การกีดกันแรงงานต่างชาติอาจบั่นทอนชื่อเสียงของสิงคโปร์ในฐานะศูนย์กลางระดับภูมิภาคและระดับโลก จนทำให้สิงคโปร์เสียงานและโอกาสมากมาย

ด้วยเหตุนี้ รัฐบาลจึงต้องพิจารณานโยบายแรงงานต่างชาติให้มีความสมดุล และทำให้พลเมืองสิงคโปร์อุ่นใจว่าตนจะไม่โดนแย่งงาน

ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์ได้ปรับนโยบายรับแรงงานต่างชาติให้มีความเข้มงวดขึ้นมาหลายปีแล้ว ซึ่งรวมถึงการปรับขึ้นเกณฑ์เงินเดือนในการออกใบอนุญาตทำงาน

จำนวนผู้ที่อยู่อาศัยในสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 0.3% ในปีที่แล้ว ซึ่งปรับตัวลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2546 หลังแรงงานต่างชาติจำเป็นต้องออกจากประเทศเนื่องด้วยมาตรการควบคุมการเดินทางและตกงานเพราะโควิด-19

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top