ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าปรับตัวขึ้น รับตัวเลขจ้างงานสหรัฐสดใส

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากนักลงทุนขานรับจัยบวกหลังการเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ ซึ่งช่วยบดบังความกังวลเกี่ยวกับข่าวจีนและออสเตรเลียเพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้มาตรการควบคุมโควิด-19

  • ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงปิดภาคเช้าที่ 26,424.41 จุด เพิ่มขึ้น 245.01 จุด หรือ +0.94%
  • ส่วนตลาดหุ้นญี่ปุ่นปิดทำการวันนี้ (9 ส.ค.) เนื่องในวันภูเขา

ตลาดหลายแห่งในภูมิภาค ได้แก่ จีน, ฮ่องกง, เกาหลีใต้ และออสเตรเลีย ปรับตัวขึ้นในเช้าวันนี้ ขานรับรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐที่ระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 943,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 845,000 ตำแหน่ง จากระดับ 938,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย.

อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์โควิด-19 ในภูมิภาค โดยล่าสุด รัฐวิกตอเรียของออสเตรเลียพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้เพิ่มขึ้น 11 ราย เท่ากับเมื่อวานนี้ หลังประชาชนในรัฐเข้าสู่มาตรการล็อกดาวน์แบบเร่งด่วนเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ และนับเป็นการล็อกดาวน์ครั้งที่ 6 ของรัฐ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 5 ส.ค. โดยจะสิ้นสุดในวันที่ 12 ส.ค.นี้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังพบผู้ติดเชื้อจากในชุมชนที่เมืองบริสเบน รัฐควีนส์แลนด์เพิ่มขึ้น 4 รายในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกที่สิ้นสุดการบังคับใช้มาตรการให้ประชาชนในเมืองอยู่แต่ภายในบ้าน

ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจที่เปิดเผยเมื่อเช้านี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน พุ่งขึ้น 9% ในเดือนก.ค. ซึ่งสูงกว่าในเดือนมิ.ย.ที่มีการขยายตัว 8.8% โดยข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า ภาคธุรกิจของจีนยังคงเผชิญกับต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น

ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในส่วนของราคาผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 1% ในเดือนก.ค. หลังจากที่พุ่งขึ้น 1.1% ในเดือนมิ.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top