SUN คาดผลงาน H2/64 โตกระโดดตามยอดขายเพิ่ม-เงินบาทอ่อนค่า

นายองอาจ กิตติคุณชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ซันสวีท (SUN) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตมากกว่าช่วงครึ่งปีแรก หลังจากบริษัทสามารถจำหน่ายสินค้าได้มากขึ้นในทุกๆ ผลิตภัณฑ์ ทั้งข้าวโพดกระป๋อง ข้าวโพดแช่แข็ง เนื่องจากมีความต้องการซื้อจากลูกค้าเข้ามาเพิ่มเติม ทั้งลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่

พร้อมกันนี้ บริษัทยังขยายตลาด Modern Trade เพื่อวางขายสินค้าในประเทศมากขึ้น ด้วยการเพิ่มสินค้า Ready to Eat เช่น มันหวาน, มันส้ม, มันม่วง, ถั่วลายเสือ, ข้าวโพดหวาน และ ซุปข้าวโพด

นอกจากนี้ ทิศทางอัตรากำไรขั้นต้นยังสูงขึ้นด้วย จากการใช้กำลังการผลิตในระดับสูง โดยขณะนี้บริษัทมีอัตราการใช้กำลังการผลิตเฉลี่ยที่ไม่ต่ำกว่า 80% หนุนให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยลดลง ขณะเดียวกันบริษัทยังได้ประโยชน์จากเงินบาทที่มีทิศทางอ่อนค่าลง โดยจะเริ่มเห็นอย่างชัดเจนในช่วงไตรมาส 3/64 และแนวโน้มน่าจะยังอ่อนค่าตลอดช่วงครึ่งปีหลัง แต่อาจจะไม่ได้ประโยชน์เต็ม 100% เนื่องจากบริษัทยังคงนโยบายป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนในระดับ 50-70% ของยอดขายทั้งหมด

“ภาพรวมรายได้ปีนี้ยังสามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 10-15% โดยความต้องการสินค้าของบริษัทที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ”นายองอาจ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างการพัฒนาปลูกพืชมูลค่าสูงพื้นที่ราว 340 ไร่ อาทิเช่น กัญชง ธัญพืช กระท่อม ฟ้าทะลายโจร มันหวาน และผักปลอดสารพิษ เป็นต้น โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอใบอนญาตนำเข้าเมล็ด-ปลูกกัญชง โรงสกัดสารกัญชา-CBD คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ช่วงต้นปี 65 เป็นต้นไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top