สื่อเผยจีนพร้อมเป็นผู้นำแก้ปัญหาความไม่เท่าเทียมของวัคซีนโควิดที่งานประชุมนานาชาติ

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์เผยแพร่บทความรายงานว่า จีนมีบทบาทสำคัญในด้านการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำของการกระจายวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ระหว่างประเทศร่ำรวยและประเทศยากจน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ระบุเป็นลายลักษณ์อักษรในการประชุมครั้งแรกของเวทีประชุมนานาชาติว่าด้วยความร่วมมือด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ว่า จีนจะจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีก 2 พันล้านโดสให้กับทั่วโลกในปีนี้ พร้อมเสนอเงินสนับสนุน 100 ล้านดอลลาร์ให้กับโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก (WHO)

ทั้งนี้ในงานประชุมดังกล่าวมี 23 ประเทศเข้าร่วมประชุมผ่านทางวิดีโอออนไลน์

บทความระบุว่า ที่งานประชุมดังกล่าว นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า ต้องการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อีก 1.1 หมื่นล้านโดสเพื่อให้เพียงพอกับการฉีดให้กับประชาชน 70% ของโลก

ขณะเดียวกัน ยังมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความแตกต่างของอัตราการฉีดวัคซีนทั่วโลก โดยในบทความระบุว่านายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO กล่าวในสัปดาห์ที่แล้วว่า ประเทศรายได้สูงฉีดวัคซีนเกือบ 100 โดสต่อประชาชน 100 คน ขณะที่ในประเทศยากจนฉีดวัคซีนเพียง 1.5 โดสต่อประชาชน 100 คน

นายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศจีน ยังได้กล่าวที่งานประชุมด้วยว่า จีนจะยกระดับความช่วยเหลือด้านวัคซีนแก่ประเทศกำลังพัฒนา ทั้งผ่านทางการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและความร่วมมือด้านการผลิต

บทความระบุว่า “จีนเป็นผู้จัดหาวัคซีนรายใหญ่ในระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยส่วนใหญ่จะผ่านทางวัคซีนซิโนแวคและซิโนฟาร์มที่ได้รับการขึ้นทะเบียนใช้งานในกรณีฉุกเฉินจาก WHO” สำนักข่าวซินหัวรายงาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top