จีนสั่งอพยพปชช. 8 หมื่นคนในมณฑลเสฉวนจากเหตุฝนตกหนัก

สำนักข่าวไชน่า นิวส์ เซอร์วิส รายงานว่า ประชาชนกว่า 80,000 คนต้องอพยพออกจากพื้นที่เนื่องจากฝนตกหนักและน้ำท่วมในมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

ระดับน้ำในแม่น้ำใหญ่หลายสายในมณฑลเพิ่มสูงกว่าระดับแจ้งเตือน หลังจากฝนตกหนักติดต่อกันตั้งแต่วันศุกร์จนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อ่างเก็บน้ำแห่งหนึ่งในเมืองต้าโจวเพิ่มสูงกว่าขีดจำกัดน้ำท่วมถึง 2.2 เมตร และมีประชาชนกว่า 440,000 คนจาก 6 เมืองในมณฑลได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของรัฐบาลจีนรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ฝนตกหนักได้สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจในมณฑลเสฉวนถึง 250 ล้านหยวน (38.57 ล้านดอลลาร์) โดยมีบ้านเรือนพังถล่ม 45 แห่งและได้รับความเสียหายรุนแรง 118 แห่ง

จีนเผชิญฝนตกหนักเป็นประจำในระหว่างฤดูร้อน แต่ผู้เชี่ยวชาญได้เตือนว่าต้องเริ่มเพิ่มความยืดหยุ่นของเมืองต่างๆ เนื่องจากสภาพอากาศที่รุนแรงจะเกิดบ่อยครั้งขึ้น

เชา ชิงเฉิน รองผู้อำนวยการศูนย์ภูมิอากาศแห่งชาติจีนเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นเพิ่มโอกาสที่จะทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วโลก และผลกระทบในจีนมีแนวโน้มจะย่ำแย่ลงในอนาคต

เชากล่าวว่า “เหตุการณ์ที่รุนแรงมากมาย เช่น อุณหภูมิสูงและฝนตกหนักนั้นเพิ่มขึ้น และระดับความเสี่ยงต่อสภาพภูมิอากาศในจีนก็เพิ่มขึ้น”

เธอกล่าวว่า อุณหภูมิที่สูงขึ้นและปริมาณน้ำฝนที่มากขึ้นทำให้มีความเสี่ยงต่อทรัพยากรน้ำของจีนมากขึ้น และเตือนว่าสภาพอากาศที่รุนแรงนั้นเป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top