จีนสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐ เซ่นปมคุมโควิดเดลตารอบล่าสุดไม่อยู่

จีนสั่งลงโทษเจ้าหน้าที่หลายรายหลังไม่สามารถรับมือการระบาดของโควิด-19 ได้ จนส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อที่แสดงอาการเพิ่มขึ้นเกือบ 900 รายในเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือน ขณะที่การระบาดครั้งใหม่นี้ยังเป็นอุปสรรคต่อแผนการของจีนในการขจัดโรคโควิด-19 ให้หมดไปจากประเทศ

รายงานระบุว่า เมืองหยางโจวในมณฑลเจียงซูได้ออกคำสั่งตักเตือนเจ้าหน้าที่ 5 ราย เนื่องจากบกพร่องในการตรวจหาเชื้อให้ประชาชน โดยทางการระบุว่ามีส่วนทำให้เชื้อไวรัสยังคงแพร่ระบาดต่อไป ขณะที่เมืองหยางโจวพบผู้ติดเชื้อสะสม 308 รายเมื่อนับจนถึงวันนี้ (9 ส.ค.)

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ระบุว่า นอกจากนี้ จีนยังได้สั่งลงโทษเจ้าหน้าที่กว่า 30 รายทั่วประเทศ ตั้งแต่ระดับนายกเทศมนตรี, ผู้อำนวยการหน่วยงานสาธารณสุขท้องถิ่น ไปจนถึงผู้อำนวยการโรงพยาบาลและสนามบิน โทษฐานประมาทและขาดประสิทธิภาพในการรับมือสถานการณ์การระบาดในพื้นที่

การดำเนินการทางวินัยดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้ลุกลามเข้าสู่หลายประเทศทั่วโลก แม้จะมีมาตรการป้องกันที่เข้มงวดสูงสุดก็ตาม ขณะที่จีนยังคงพยายามรับมือกับการระบาดที่ขยายวงกว้างมากที่สุด นับตั้งแต่สามารถควบคุมการระบาดในครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อปลายปี 2562 ได้สำเร็จ

อย่างไรก็ดี แม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ในจีนจะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วก็ตาม แต่ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ฝากความหวังไว้ที่การฉีดวัคซีนเพียงอย่างเดียว โดยยังคงระดมตรวจหาเชื้อขนานใหญ่และมุ่งเน้นการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการระบาด

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนมองว่าการที่ไวรัสเล็ดลอดเข้าสู่จีนได้นั้นถือเป็นความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น พร้อมทั้งตำหนิเจ้าหน้าที่ที่ไม่ดำเนินการป้องกันและบังคับใช้มาตรการควบคุมอย่างจริงจัง จนส่งผลให้เกิดการระบาดรอบใหม่จนขยายวงกว้างในประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top