ปธน.อินโดฯจ่อพิจารณาต่อเวลามาตรการคุมโควิด หลังยอดผู้ติดเชื้อพุ่งหลายพื้นที่

นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย มีกำหนดการประชุมในวันนี้ เพื่อพิจารณาการขยายระยะเวลาการใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ของอินโดนีเซีย หลังกระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า แม้ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อในกรุงจาการ์ตาจะลดลงอย่างมาก แต่ขณะเดียวกันก็มีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นในพื้นที่อื่นๆ ด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขยังเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า อัตราครองเตียงของแผนกผู้ป่วยหนักในโกรอนตาโล เกาะสุลาเวสีนั้นอยู่ที่กว่า 90% แล้ว ขณะที่อัตราครองเตียงของ 3 พื้นที่ในเกาะสุมาตราอยู่ที่ระดับสูงกว่า 80%

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาซึ่งตรวจพบครั้งแรกในอินเดียนั้น ได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อประเทศที่ระบบสาธารณสุขไม่แข็งแรง

ในช่วงต้นเดือนก.ค. รัฐบาลอินโดนีเซียได้ประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทางในเกาะชวาและเกาะบาหลี เพื่อควบคุมการระบาดของสายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายได้ง่าย และได้ใช้มาตรการลักษณะเดียวกันในพื้นที่อื่นๆ ที่มีอัตราการแพร่ระบาดสูง

เมื่อเดือนที่ผ่านมา ยอดผู้ติดเชื้อของอินโดนีเซียพุ่งแตะระดับสูงสุด โดยเมื่อวันที่ 12 ก.ค. กรุงจาการ์ตารายงานยอดผู้ติดเชื้อ 14,619 ราย จนส่งผลให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 บางส่วนต้องรับการรักษาในลานจอดรถของโรงพยาบาล และเกิดปัญหาขาดแคลนออกซิเจน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อในอินโดนีเซียลดลงอย่างมาก โดยยอดผู้ติดเชื้อของกรุงจาการ์ตาเมื่อวันที่ 5 ส.ค.อยู่ที่ 2,311 ราย ขณะที่อัตราการครองเตียงของโรงพยาบาลในกรุงจาการ์ตานั้นลดลงจาก 90% สู่ระดับ 39%

หนังสือพิมพ์สเตรตส์ไทมส์ของสิงคโปร์รายงานว่า หากปัจจัยต่างๆ บ่งชี้ว่าสถานการณ์เริ่มดีขึ้น ห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ ในกรุงจาการ์ตาก็อาจกลับมาเปิดได้อีกครั้ง โดยจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top