เพนตากอนสั่งบุคลากรกองทัพสหรัฐต้องฉีดวัคซีนทุกคนก่อนกลางเดือนหน้า

นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เปิดเผยว่า บุคลากรกองทัพสหรัฐจำเป็นต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้ทุกคนภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ โดยแจ้งกับกองทหารที่กำลังปฏิบัติหน้าที่รักษาชาติว่า กำหนดการดังกล่าวอาจเลื่อนเข้ามาให้เร็วขึ้นอีก หากมีการปรับเปลี่ยนระเบียบกำกับดูแล หรือสถานการณ์การแพร่ระบาดย่ำแย่ลง

รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐระบุในบันทึกของกระทรวงว่า “ผมจะขอการอนุมัติจากท่านประธานาธิบดี เพื่อบังคับให้มีการฉีดวัคซีนภายในกลางเดือนก.ย. หรือไม่ก็ทันที” ที่ได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) “แล้วแต่ว่าสิ่งใดมาก่อน”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายออสตินจำเป็นต้องขอการยกเว้นจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพื่อบังคับให้บุคลากรกองทัพเข้ารับการฉีดวัคซีน เนื่องจากวัคซีนของไฟเซอร์ขณะนี้ได้รับการอนุมัติเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น ยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบจาก FDA โดยนายออสตินระบุในบันทึกดังกล่าวว่า FDA อาจจะอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบใน “ต้นเดือนหน้า”

นายออสตินกล่าวว่า “ผมจะไม่ลังเลหากต้องรีบดำเนินการก่อน หรือแนะนำแนวทางที่แตกต่างออกไปให้ท่านประธานาธิบดีรับทราบหากผมจำเป็นต้องทำ” โดยเขาได้เน้นย้ำความจำเป็นในการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด เมื่อประเมินจากภาระงานอันหนักหน่วงอันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตา

นายออสตินกล่าวว่า “เราจำเป็นต้องมีกองกำลังที่แข็งแรงและพร้อมทำหน้าที่ปกป้องชาติ” พร้อมเชิญชวนให้บุคลากรกองทัพที่ยังไม่ฉีดวัคซีนให้รีบไปฉีดวัคซีนแทนที่จะต้องมารอคำสั่งบังคับให้ฉีด

การตัดสินใจของกระทรวงกลาโหมสหรัฐมีขึ้นหลังปธน.ไบเดนเพิ่งประกาศสั่งการให้ทางกระทรวงฯ “ศึกษาแนวทางและกรอบเวลาในการเพิ่มวัคซีนโควิด-19 ลงในรายการวัคซีนที่บุคลากรกองทัพต้องฉีด”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top