สหรัฐพบติดเชื้อโควิด-รักษาตัวในรพ.เพิ่มสูงสุดในรอบ 6 เดือน หลังเดลตาแพร่ไม่หยุด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อและเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากโรคโควิด-19 ในสหรัฐแตะระดับสูงสุดในรอบ 6 หกเดือน เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาในหลายพื้นที่ของประเทศ รวมถึงอัตราการฉีดวัคซีนที่ระดับต่ำ

ข้อมูลด้านสาธารณสุขระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อของสหรัฐเฉลี่ยรายวันอยู่ที่ 100,000 รายต่อเนื่องมา 3 วัน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 35% โดยหากพิจารณาจากสัดส่วนประชากร รัฐหลุยเซียนา, ฟลอริดา และอาร์คันซอมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ส่วนยอดผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 40% และเสียชีวิตเพิ่มขึ้น 18% ในช่วงดังเวลากล่าว โดยรัฐอาร์คันซอมีอัตราการเสียชีวิตสูงสุดเมื่อเทียบตามสัดส่วนประชากร

ขณะที่รัฐฟลอริดามีผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากที่สุดติดต่อกัน 8 วัน ขณะที่นักเรียนส่วนใหญ่มีกำหนดกลับเข้าเรียนที่โรงเรียนในสัปดาห์นี้ โดยเขตพื้นที่การศึกษาบางแห่งยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะให้นักเรียนสวมหน้ากากอนามัยต่อไปหรือไม่

นอกจากนี้ จำนวนเด็กที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากโควิด-19 ยังคงเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ โดยผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่า แนวโน้มดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะไวรัสสายพันธุ์เดลตามีโอกาสแพร่กระจายไปสู่เด็กได้มากกว่าสายพันธุ์อัลฟา

การระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นยังส่งผลให้การจัดงานสำคัญบางรายการต้องถูกยกเลิกไป อย่างไรก็ดี การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ “Sturgis Motorcycle Rally” ในเมืองสเตอร์จิส รัฐเซาท์ดาโกต้า ยังคงจัดขึ้นตามกำหนดเดิม

ด้านคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้กำหนดกฎเกณฑ์ใหม่เมื่อเดือนก.ค. โดยระบุให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน, เข้ารับการตรวจหาเชื้อเป็นประจำ, สวมหน้ากากอนามัย และปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการเดินทาง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top