“ไบเดน” ชม “ซูงะ” ประสบความสำเร็จจัดโอลิมปิก พร้อมหนุนพาราลิมปิกต่อไป

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ยกย่องนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ แห่งญี่ปุ่นในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกที่ “ประสบความสำเร็จ” ในระหว่างการพูดคุยกันทางโทรศัพท์ในวันนี้ และแสดงความสนับสนุนต่อมหกรรมกีฬาพาราลิมปิกซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในปลายเดือนนี้

การแข่งขันกีฬาโตเกียวโอลิมปิกได้ปิดฉากลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการแข่งขันกีฬานานกว่า 2 สัปดาห์ที่จัดขึ้นท่ามกลางข้อจำกัดพิเศษในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้สนับสนุนแผนการของญี่ปุ่นที่จะจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ “ปลอดภัย” แม้ว่าจะมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเดินหน้าจัดการแข่งขันกีฬาระดับโลกในช่วงที่ยังไม่สามารถคุมโรคระบาดได้อย่างเต็มประสิทธิภาพก็ตาม

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุว่า “ปธน.ไบเดนยกย่องศักยภาพของนักกีฬาทุกคน โดยเฉพาะความสำเร็จของนักกีฬาโอลิมปิกชาวญี่ปุ่นและสหรัฐ”

“ท่านประธานาธิบดียังยืนยันสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกของญี่ปุ่น พร้อมเน้นย้ำถึงมาตรการด้านสาธารณสุขที่ดำเนินการเพื่อให้นักกีฬาสามารถแข่งขันในมหกรรมที่เปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณโอลิมปิกได้”

ทั้งนี้ กรุงโตเกียวเตรียมที่จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันพาราลิมปิกตั้งแต่วันที่ 24 ส.ค. ถึง 5 ก.ย.นี้

นายซูงะกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการพูดคุยทางโทรศัพท์ว่า เขาและปธน.ไบเดนยังยืนยันความร่วมมือในการพัฒนาอินโดแปซิฟิกที่ “เสรีและเปิดกว้าง” ต่อไป ท่ามกลางอิทธิพลของจีนที่แผ่ขยายเข้ามาในภูมิภาค

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top