THCOM คาดเจรจา NT ชัดเจน Q3/64 เข้าบริหารดาวเทียมไทยคม 4-ไทยคม 6

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า (THCOM) เปิดเผยว่า บริษัทฯอยู่ระหว่างการเจรจากับ บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) เพื่อบริหารจัดการทรัพย์สินดาวเทียมไทยคม 4 และดาวเทียมไทยคม 6 ที่ NT ได้รับสิทธิบริหารดาวเทียมหลังจาก THCOM สิ้นสุดสัมปทานในวันที่ 10 ก.ย.64 โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนในไตรมาส 3/64

หากการเจรจาเสร็จสิ้นก็จะเห็นทิศทางชัดเจนว่าบริษัทจะย้ายลูกค้าดาวเทียมไทยคม 4 และดาวเทียมไทยคม 6 และเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการหลังสิ้นสุดสัมปทาน

“Short term สัมปทานดาวเทียมไทยคม 4 กับ 6 จะหมดลง 10 ก.ย.64 ดังนั้น จะสร้างโมเดลเพื่อให้มีความต่อเนื่อง…ตอนนี้เราได้คุยกับทาง NT เพื่อบริหารจัดการทรัพย์สินเหล่านี้ เราอาจจะไปซื้อ Brandwidth ต่อจาก NT เพื่อให้บริการลูกค้าเราต่อ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนพูดคุยกับ NT อยู่ เราคาดการณ์จะมีความชัดเจนในไตรมาสที่ 3 “

นายปฐมภพ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างเจรจากับผู้ให้บริการดาวเทียมวงโคจรต่ำ (LEO) ที่จะให้บริการในไทย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ รวมถึงโอกาสธุรกิจที่เกี่ยวข้องอวกาศหลังจากที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติกฎหมายเกี่ยวกับอวกาศ ซึ่งธุรกิจนี้จะเป็นพื้นที่ใหม่ของบริษัท โดยปัจจุบันยังไม่มีผู้เล่นรายใหญ่ และบริษัทก็สนใจธุรกิจใหม่ ได้แก่ ธุรกิจ Satellite AI

นายปฐมภพ กล่าวว่า ในระยะยาวความต้องการใช้งานดาวเทียมยังมีอยู่ทั้งในประเทศและในภูมิภาค ดังนั้น บริษัทได้ยื่นความจำนงเข้าประมูลดาวเทียม ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)ได้เปิดประมูล โดยจะประมูลในวันที่ 28 ส.ค.นี้

อีกทั้ง บริษัทกำลังดีลกับลูกค้าอินเดีย เช้าใช้ในดาวเทียมไทยคม 8 ที่ยังพอมีพื้นที่

ในช่วงครึ่งแรกปีนี้ บริษัทได้เซ็นสัญญาลูกค้าเพิ่มเติม โดยดาวเทียม Broadcast มีทั้งในไทย อาทิ ไทยพีบีเอส MCOT ทีวีดาวเทียม และในต่างประเทศ ในทวีปแอฟริกา, ดาวเทียม Broadband เซ็นสัญญากับ KDDI ในญี่ปุ่น , ธุรกิจนาวา ที่ปัจจุบันมีลูกค้าแล้ว 99 ลำ และยังอยู่ใน backlog 10 ลำ รวมทั้ง ATI บ.ร่วมทุนที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับโดรน มีลูกค้าเริ่มต้น 25 โดรน คาดว่าจะเพิ่มเป็นหลักร้อยโดรนในเวลาถัดไป และได้เซ็นสัญญากับกรมการข้าวในให้ข้อมูลวิเคราะห์เกี่ยวกับความชื้นของดิน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , , , , ,
Back to Top