สหรัฐยันหนุนกองกำลังอัฟกานิสถาน ขณะตาลีบันรุกคืบ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพสหรัฐจะยังคงให้การสนับสนุนกองทัพอัฟกานิสถานต่อไป หลังจากกลุ่มนักรบตาลีบันบุกยึดหลายเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมแถลงข่าวว่า สถานการณ์ความมั่นคงในอัฟกานิสถานกำลังดำเนินไปในทิศทางที่ไม่ถูกต้องอย่างชัดเจน โดยสหรัฐจะยังคงสนับสนุนกองทัพอัฟกานิสถานต่อไปตามอำนาจหน้าที่ที่มี ตามสถานที่และเวลาที่เอื้ออำนวย ด้วยการโจมตีทางอากาศ

เคอร์บีชี้ว่า กองกำลังอัฟกันมีความสามารถและความได้เปรียบในการต่อสู้กับกลุ่มตาลีบัน พร้อมเน้นย้ำความจำเป็นที่อัฟกานิสถานต้องสำแดงความเป็นผู้นำทั้งด้านการเมืองและการทหาร แต่ปฏิเสธจะคาดการณ์ว่า กองทัพสหรัฐจะให้การสนับสนุนปฏิบัติการทางอากาศแก่กองกำลังอัฟกันหลังวันที่ 31 ส.ค. หรือไม่ ซึ่งเป็นวันที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน สั่งให้กองทัพสหรัฐยุติภารกิจในอัฟกานิสถาน

ช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา กองทัพสหรัฐดำเนินการโจมตีกลุ่มนักรบตาลีบันทางอากาศหลายครั้ง หลังจากกลุ่มตาลีบันรุกคืบในสนามรบอย่างรวดเร็วและอ้างว่าได้ยึดเมืองเอกของจังหวัดต่างๆ จำนวน 6 แห่ง หลังการปะทะกันอย่างรุนแรง

หลายเมืองและราวครึ่งหนึ่งของ 34 จังหวัดในอัฟกานิสถานเกิดการต่อสู้อย่างรุนแรงและการสู้รบตามท้องถนนตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะกลุ่มนักรบตาลีบันยังคงเดินหน้าปะทะกับกองกำลังรักษาความมั่นคง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ (7 ส.ค.) สถานทูตสหรัฐในกรุงคาบูล กระตุ้นเตือนชาวอเมริกันทุกคนเดินทางออกจากอัฟกานิสถานทันทีด้วยบริการเที่ยวบินพาณิชย์ที่มี หลังจากสถานการณ์ความมั่นคงในอัฟกานิสถานย่ำแย่ลงอย่างต่อเนื่อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top