ศาลจีนปฏิเสธคำอุทธรณ์พ่อค้ายาเสพติดชาวแคนาดาที่ถูกสั่งประหารชีวิต

ศาลจีนในมณฑลเหลียวหนิงได้ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของนายโรเบิร์ต ลอยด์ เชลเลนเบิร์ก ชาวแคนาดา ซึ่งถูกศาลจีนพิพากษาประหารชีวิตเมื่อปี 2562 ในข้อหาลักลอบนำเข้ายาเสพติด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถูกมองว่าเป็นการตอบโต้กรณีที่แคนาดาจับกุมตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ เนื่องจากเริ่มแรกนั้น นายโรเบิร์ตถูกศาลจีนสั่งจำคุก แต่หลังนางเมิ่ง หว่านโจว ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวไม่นาน คำตัดสินจำคุกนายโรเบิร์ตได้กลายเป็นคำสั่งประหารชีวิต

ศาลจีนในมณฑลเหลียวหนิงได้ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของนายโรเบิร์ต โดยอ้างว่าขั้นตอนของศาลนั้นชอบด้วยกฎหมายแล้ว และคำพิพากษาก็สมเหตุสมผล

ทั้งนี้ ศาลมณฑลเหลียวหนิงได้ส่งคดีดังกล่าวให้ศาลฎีกาจีนพิจารณาแล้ว เนื่องจากคำตัดสินประหารชีวิตจะดำเนินการต่อได้ก็ต่อเมื่อต้องผ่านการพิจารณาจากศาลฎีกาก่อน

นอกจากนี้ ศาลจีนยังได้สั่งประหารชีวิตชาวแคนาดาอีก 2 รายในข้อหาเกี่ยวกับยาเสพติดเมื่อปี 2562 ด้วย ทั้งยังได้จับกุมอดีตนักการทูตชาวแคนาดาและนักธุรกิจแคนาดาในข้อหาสอดแนม ซึ่งคาดว่าเป็นความพยายามเพื่อกดดันให้รัฐบาลแคนาดาปล่อยตัวนางเมิ่ง หว่านโจว

นางเมิ่งได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวที่สนามบินนานาชาติแวนคูเวอร์เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2561 ตามคำเรียกร้องของสหรัฐซึ่งกล่าวหาว่า นางเมิ่งมีพฤติกรรมหลอกลวงในกรณีลักลอบทำข้อตกลงทางธุรกิจกับอิหร่าน ด้วยการใช้บริษัทสกายคอมซึ่งเป็นบริษัทที่ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อบังหน้าในการทำธุรกิจกับอิหร่าน อีกทั้งยังชี้นำธนาคารเอชเอสบีซีในทางที่ผิดเกี่ยวกับธุรกิจของหัวเว่ยในอิหร่าน ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนี้ถือเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรที่สหรัฐบังคับใช้ต่ออิหร่านในช่วงปี 2552-2557

อย่างไรก็ดี นางเมิ่งระบุว่าเธอไม่ได้กระทำผิดตามข้อกล่าวหาดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top