กกพ.รอ Shipper 2 รายตัดสินใจนำเข้า LNG ทันปีนี้หรือไม่หลังหลายรายปฏิเสธ

นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพื่อรองรับแนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซธรรมชาติ ระยะที่ 2 โดยจะเริ่มนำเข้าตั้งแต่ปี 64 กำหนดปริมาณนำเข้าไว้ที่ 0.48 ล้านตันต่อปี จากปริมาณนำเข้ารวมทั้งหมด 5.24 ล้านตัน ในช่วง 3 ปี (64-66) นั้น

ภายหลังจากที่ได้มีการให้ใบอนุญาตเป็นผู้จัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper) รายใหม่แพิ่มเป็น 7 ราย ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ,บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF), บริษัท หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด,บริษัท บี.กริม แอลเอ็นจี จำกัด และบมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) รวมถึงบริษัท PTT Global LNG Company Limited (PTTGL) และบมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCG) อีกทั้งยังมี บมจ.ปตท (PTT) ที่เป็นผู้นำเข้ารายเดิม

กกพ.ได้มีการหารือร่วมกับ Shipper ถึงความพร้อมในการนำเข้า LNG และคาดว่าการนำเข้า LNG ล็อตแรกในเดือนส.ค.นี้ น่าจะไม่มีผู้นำเข้า เนื่องจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เพิ่งมีการสรุปปริมาณนำเข้าที่ไม่กระทบต่อ Take or Pay ไปในช่วงต้นไตรมาส 2/64 ทำให้ Shipper หลายรายไม่สามารถนำเข้าได้ทัน และราคา LNG Sport ปัจจุบันก็อยู่ในระดับสูง หรือราว 13-15 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู จึงทำให้ผู้ประกอบการยังไม่แยกตัวออกจากการเป็นลูกค้าของป ตท. ซึ่งเป็นผู้ขายก๊าซรายเดิม

แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าปี 65 จะมีผู้ประกอบการดังกล่าวออกจากระบบมากขึ้น เนื่องด้วยหลายรายได้มีการเจรจากับต่างประเทศไว้ และมีการทำสัญญา LNG ที่สามารถแข่งขันกับราคา Pool ได้

พร้อมกันนี้แม้ Shipper หลายรายจะปฎิเสธการข้านำเข้า LNG ในปีนี้ แต่ยังมี Shipper จำนวน 2 ราย ที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจว่าจะนำเข้าหรือไม่ ซึ่ง กกพ. ก็กำลังรอดูความชัดเจนดังกล่าวอยู่ คาดว่าจะต้องได้ข้อสรุปภายในเดือนส.ค.นี้ เพื่อให้เกิดการนำเข้า LNG ในช่วงเดือนก.ย.นี้ เป็นต้นไป ประกอบกับ กกพ. ก็อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะมีความจำเป็นต้องนำเข้าในเดือนส.ค.นี้ หรือไม่ เนื่องจากปริมาณการใช้ LNG ลดลง

“เรายังไม่อยากตัดสิทธิ Shipper เนื่องจากเขาขอเวลาไปดูก่อน ซึ่งเขาก็คงจะเสนอมาว่าจะมีวิธีอย่างไร เพื่อให้ระบบมันถูกลง แต่ปีนี้มองว่า Shipper หรือผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้ารายเดิมของปตท. แต่ละรายอาจจะไม่พร้อมที่จะออก ประกอบกับส.ค.นี้ ก็ระยะใกล้เกินไป ทำให้เขาจัดหา LNG ไม่ได้แน่

ขณะที่ ก.ย.-ธ.ค.64 เดิมทีมี Shipper หลายราย ก็มีปัญหาเรื่องท่าเรือต่างๆ เราก็อำนวยความสะดวกให้เต็มที่ ให้ LNG Terminal ส่งรายละเอียดเข้ามา เพื่อให้เขาจัดหาเวลานำเข้ามา และเราจะบริหารให้ แต่การนำเข้าเรายังยึดหลักตามที่ กพช. มีมติ”นายคมกฤช กล่าว

สำหรับผู้ประกอบการที่เป็นลูกค้าของปตท.ที่ไม่สามารถทำตามกติกาที่ กพช. กำหนด กกพ.ก็ได้ให้มีการเสนอแนวคิดเข้ามา และจะนำแนวคิดมาพิจารณาอีกครั้งว่านำเข้ามาแล้วจะสามารถลดค่าไฟฟ้าได้หรือไม่ และหากไม่มีผู้นำเข้าเลยก็จะคืนโควต้าให้กับบมจ.ปตท. (PTT) ซึ่งเป็นผู้บริหารจัดการรายเดิมเป็นผู้นำเข้า LNG

“ปัจจุบันยังไม่ผู้ประกอบการที่จะออกจากระบบไปตามกติกา แต่ว่าเขาอยากจะทดลอง ก็เลยอยู่ระหว่างรอดูว่าเขาจะเสนอแนวทางกลับมาอย่างไร ซึ่งการทำต้องมั่นใจว่าระบบไม่เสียประโยชน์ และค่าไฟฟ้าต้องไม่แพงขึ้นจากการนำเข้าของเอกชน”

นายคมกฤช กล่าว

นายคมกฤช กล่าวว่า สำหรับแผนการเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 400 เมกะวัตต์ ตามแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือกนั้น คาดว่ากรอบการรับซื้อขายไฟฟ้าจะอยู่ในช่วงไตรมาส 3/64 แต่ยังต้องให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณา จากนั้นจะให้ทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ประกาศรับซื้อไฟฟ้าต่อไป ส่วนปริมาณการรับซื้อขายไฟฟ้าจะแบ่งอย่างไร หรือจะเปิดรับซื้อขายไฟฟ้าทั้งหมด 400 เมกะวัตต์ ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายด้วย ซึ่งต้องรอประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

ส่วนโครงการโรงไฟไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก นำร่อง จำนวน 150 เมกะวัตต์ ยังเดินหน้าตามกำหนดการที่วางไว้ โดยขณะนี้ให้ผู้ที่ไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติคำเสนอขายไฟฟ้าด้านเทคนิคยื่นอุทธรณ์ต่อกกพ. แล้ว โดยคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทรณ์ ภายในวันที่ 21 ส.ค.64 และกกพ.จะพิจารณาผลอุธรณ์ ภายในวันที่ 25 ส.ค.64 ต่อไป หลังจากนั้นคณะอนุกรรมการพิจารณารคำเสนอขายไฟฟ้าด้านราคา จะพิจารณาคำเสนอขายไฟฟ้าไฟฟ้าด้านราคาและเสนอกกพ. พิจารณา ภายในวันที่ 1 ก.ย.64

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top