ดีมานด์เชื้อเพลิงอินเดียเดือนก.ค. ฟื้นตัวสูงสุดในรอบ 3 เดือน

ความต้องการเชื้อเพลิงในอินเดียปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. เนื่องจากรัฐส่วนใหญ่คลายข้อจำกัดการควบคุมโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ ซึ่งส่งผลให้กิจกรรมและความเคลื่อนไหวทางอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น

ข้อมูลบนเว็บไซต์ Petroleum Planning and Analysis Cell (PPAC) ระบุว่า การบริโภคเชื้อเพลง ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ถึงอุปสงค์ด้านน้ำมัน แตะที่ 16.83 ล้านตัน หรือเพิ่มขึ้น 2.9% จากเดือนมิ.ย. และเพิ่มขึ้น 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี

รายงานระบุว่า เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา การบริโภคน้ำมันในอินเดียปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดหากนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2563 เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 ส่งผลให้รัฐส่วนใหญ่ของอินเดียบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ แต่ข้อจำกัดส่วนใหญ่ผ่อนคลายลงในเดือนมิ.ย. และก.ค. ซึ่งส่งผลให้อุปสงค์ฟื้นตัวอีกครั้ง

นายโจแอล แฮนค็อก นักยุทธศาสตร์ด้านสินค้าโภคภัณฑ์ของ Natixis ระบุว่า “เราคาดว่าการบริโภคจะทรงตัวต่อไปอีกหนึ่งเดือน จากนั้นจะปรับตัวขึ้นตามฤดูกาลในไตรมาสที่ 4 ซึ่งจากการคาดการณ์ของเรา น่าจะเพิ่มขึ้นมากกว่าระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาด”

อย่างไรก็ตาม แฮนค็อกคาดว่า ราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลในประเทศจะปรับตัวสูงขึ้น โดยระบุว่า “ราคาพลังงานที่ปรับตัวขึ้นจะส่งผลกระทบต่อการบริโภค แต่แนวโน้มการฟื้นตัวจากการระบาดแพร่ระบาดจะเหนือกว่าปัจจัยลบดังกล่าว ดังนั้น ความต้องการเชื้อเพลิงจะยังขยายตัวต่อเนื่องเมื่อเทียบเป็นรายปี และเทียบกับปี 2562”

ทั้งนี้ ยอดขายน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.4% แตะที่ 2.63 ล้านตันเมื่อเทียบรายปี และเพิ่มขึ้น 9.2% จากเดือนมิ.ย.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top