“นิวเซาท์เวลส์” เผยยอดผู้ติดเชื้อโควิดรายวันทำนิวไฮแตะ 356 ราย ดับเพิ่ม 4 ราย

รัฐนิวเซาท์เวลส์ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ทางการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในท้องถิ่นเพิ่ม 356 รายในวันนี้ ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมีผู้เสียชีวิต 4 ราย โดยสิ่งที่น่าเป็นกังวลคือราว 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อกลุ่มนี้ล้วนสัญจรไปมาในชุมชนขณะที่พวกเขาติดเชื้อ

สำนักสาธารณสุขนิวเซาท์เวลส์ระบุว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมด 4 ราย มีอยู่ 3 รายที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดรอบปัจจุบันที่มีสาเหตุมาจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตา ส่วนอีกรายติดเชื้อมาจากต่างประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แม้ยอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นจะเพิ่มสูงขึ้น แต่รัฐบาลยังคงลังเลที่จะบังคับใช้ข้อจำกัดที่เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยนางแกลดิส เบรีจิเกลียน ผู้ว่าการรัฐนิวเซาท์เวลส์ ระบุว่า เธอจะไม่ดำเนิน “ยุทธศาสตร์ที่ไม่ประสบผลสำเร็จ” และต่อต้านการดำเนินมาตรการเข้มงวดเพื่อคุมพื้นที่ต่างๆ ที่เป็นศูนย์กลางการระบาด ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองซิดนีย์

เบรีจิเกลียนระบุว่า ข้อจำกัดที่บังคับใช้ในเขตท้องถิ่น 8 แห่งทางตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ของซิดนีย์ในปัจจุบัน สามารถป้องกันไม่ให้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากไม่มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตในหลักแสนราย

“ข้อจำกัดนี้เปิดโอกาสให้เราพิจารณาว่าเราจะทำอะไรได้บ้างในเดือนกันยายนและตุลาคม แต่สิ่งสำคัญยิ่งคือการทำให้มั่นใจว่าเราจะมีวัคซีน ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์แบบตรงจุดที่มุ่งลดการระบาด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง”

ด้านรัฐควีนส์แลนด์ที่อยู่ติดกัน ตำรวจได้เตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้แนวพรมแดนติดกับรัฐนิวเซาท์เวลส์ ให้เตรียมพร้อมสำหรับการยกระดับข้อจำกัดบริเวณชายแดน ขณะที่ยังมีการระบาดเพิ่ม โดยสตีเวน โกลส์ชิวสกี รองอธิบดีสำนักงานตำรวจของรัฐควีนส์แลนด์กล่าวว่า ประชาชนควรตระหนักถึงความรุนแรงของสถานการณ์และไม่ออกเดินทางเว้นแต่มีเหตุจำเป็นจริงๆ

“เราจะยกระดับการปฏิบัติงานในพื้นที่ข้างต้น เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถสกัดกั้นคนจำนวนมากที่จะเดินทางข้ามพรมแดนได้” โกลส์ชิวสกีกล่าว

ขณะเดียวกัน รัฐวิกตอเรียตรวจพบผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 ในท้องถิ่นเพิ่ม 20 ราย ในวันแรกของการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , , , ,
Back to Top