BOJ เผยยอดสินเชื่อญี่ปุ่นโตช้าสุดในรอบเกือบ 9 ปี ส่งสัญญาณฟื้นจากโควิด

ข้อมูลจากธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ยอดสินเชื่อธนาคารในญี่ปุ่นเดือนก.ค.เติบโตช้าที่สุดในรอบเกือบ 9 ปีเมื่อเทียบรายปี โดยขยายตัว 1.0% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ชะลอตัวลงจากการขยายตัว 1.4% ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และเป็นการขยายตัวรายปีที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2555 ซึ่งส่งสัญญาณว่า ผู้ประกอบการในญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวแล้วอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังประสบปัญหาขาดแคลนเงินสดจากผลกระทบของโควิด-19

ทั้งนี้ เมื่อปีที่ผ่านมายอดสินเชื่อของธนาคารทะยานขึ้น เนื่องจากผู้ประกอบการต้องการกระแสเงินสดอย่างเร่งด่วนเพื่อบรรเทาผลกระทบอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

“ผู้ประกอบการบางรายได้ชำระสินเชื่อที่กู้ยืมไปเพื่อปกป้องธุรกิจแล้ว ขณะที่ระดับเงินฝากในบัญชีธนาคารยังคงสูงอยู่ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาชนยังคงใช้ความระมัดระวังในการใช้จ่ายเพิ่มเติม”

เจ้าหน้าที่ของ BOJ ระบุ

อย่างไรก็ดี การชะลอตัวของยอดสินเชื่อก็บ่งชี้ถึงการบริโภคที่เชื่องช้า เนื่องจากประชาชนเลือกเก็บเงินสดไว้มากกว่าจะนำไปใช้จ่าย และยิ่งตอกย้ำถึงความเปราะบางของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยข้อมูลของ BOJ เผยว่า ยอดเฉลี่ยของเงินฝากในบัญชีธนาคารเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 5.7% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 831 ล้านล้านเยน (7.53 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งสูงกว่ายอดสินเชื่อที่ระดับ 578 ล้านล้านเยนอย่างมีนัยสำคัญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ส.ค. 64)

Tags: , , ,
Back to Top