THG แจงจับมือเอกชนที่มีหน่วยงานรัฐถือหุ้นใหญ่ทำสัญญาซื้อวัคซีน mRNA ก่อนชะลอไป

บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป (THG) ชี้แจงแผนการจัดซื้อวัคซีนไฟเซอร์ว่า นพ.บุญ วนาสิน ประธานคณะกรรมการ และบริษัทไม่ได้เป็นผู้ให้ข้อมูลที่ปรากฎเป็นข่าวการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ร่วมกับกระทรวงกลาโหม โดยจะมีการทำสัญญาร่วมกัน และระบุว่าจะสามารถนำวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA เข้ามาภายในเดือน ส.ค.64 แต่อย่างใด และไม่ทราบแหล่งที่มาของการให้ข้อมูลดังกล่าว โดยได้แจ้งให้ผู้เผยแพร่ข่าวแก้ไขข้อมูลดังกล่าวแล้ว

THG ระบุว่า บริษัทได้ทำสัญญาความร่วมมือกับกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งที่มีหน่วยงานของรัฐเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ โดยกำหนดให้บริษัทฯ เป็นพันธมิตรฝ่ายหนึ่งมีหน้าที่เบื้องต้นในฐานะผู้นำเข้าวัคซีนโควิด-19 และสนับสนุนข้อมูลทางวิชาการ เอกสารลงวันที่ 9 ก.ค.64

นอกจากนี้ บริษัทไม่ได้วางมัดจำหรือถูกริบมัดจำที่วางไว้ (ไม่ว่าจะเป็นในรูปของเงินสดหรือทรัพย์สินอื่นใด) ต่อบุคคล หน่วยงานภาครัฐ หรือหน่วยงานใดดังที่เป็นข่าว

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับสัญญากับตัวแทนในสหรัฐอเมริกาเพื่อสั่งซื้อวัคซีนโควิด-19 จำนวน 20-40 ล้านโดสนั้น บริษัทได้รับเอกสารลงนามจากตัวแทนผู้จำหน่ายฯ ดังนี้ 1) หนังสือยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทผู้ผลิตวัคซีน mRNA และ ตัวแทนผู้จำหน่ายฯ ซึ่งออกโดยสำนักงานกฎหมายของประเทศสหรัฐอเมริกา 2) ใบสั่งซื้อ (Pro forma Invoice) 3) สัญญาจะซื้อจะขาย (Sale and Purchase Agreement) และ 4) ข้อตกลงการชำระเงิน (Escrow Agreement)

โดยบริษัทเอกชนที่ถือหุ้นใหญ่โดยหน่วยงานรัฐที่เป็นพันธมิตรฝ่ายไทยมีหน้าที่ลงนามในเอกสารในฐานะคู่สัญญาจะซื้อจะขายในเอกสารข้างต้น ซึ่งบริษัทได้ว่าจ้างสำนักงานกฎหมายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศเพื่อตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ความถูกต้อง และประเมินความเสี่ยงด้านกลไกการชำระเงินของเอกสารโดยได้ต่อรองเพื่อลดความเสี่ยงในการทำธุรกรรมของพันธมิตรและบริษัทฯ

ทั้งนี้ พันธมิตรทุกฝ่ายได้พิจารณาร่วมกันชะลอการเข้าทำธุรกรรมกับกับตัวแทนจำหน่ายฯ รายนี้ เนื่องจากไม่สามารถลดความเสี่ยงที่มีต่อพันธมิตรที่มีหน้าที่ลงนามในสัญญาได้

อย่างไรก็ตาม พันธมิตรและบริษัทตามสัญญาความร่วมมือยังดำเนินการติดต่อตัวแทนผู้จำหน่ายรายอื่นในต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยพิจารณาด้วยความระมัดระวังเกี่ยวกับความเสี่ยงทางธุรกรรมเป็นสำคัญ ทั้งนี้ ชนิดวัคซีน จำนวน และระยะเวลาการนำเข้ายังไม่สามารถระบุได้แน่ชัด เนื่องจากตลาดโลกมีความต้องการวัคซีนสูงจึงมีการเปลี่ยนแปลงของเงื่อนไขผู้ขายอยู่ตลอดเวลาระหว่างการพิจารณาเอกสารของฝั่งผู้ซื้อ

ทั้งนี้ พันธมิตรและบริษัทยังเปิดรับพันธมิตรที่มีอุดมการณ์เดียวกันมาร่วมกันดำเนินการหาวัคซีนมาให้ได้เร็วที่สุด บริษัทหวังว่าความพยายามด้วยความตั้งใจดำเนินการของบริษัทจะเป็นส่วนหนึ่งช่วยให้ประเทศได้ฝ่าวิกฤติและประชาชนชาวไทยสามารถเข้าถึงวัคซีนเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพและช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด -19 รวมถึงไวรัสกลายพันธ์ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ส.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top